"ทูตสวีเดน" ประกาศหนุน "ยูเครน" ทวีตชัด "รัสเซียต้องรับผิดชอบ”

"ทูตสวีเดน" ประกาศหนุน "ยูเครน" ทวีตชัด "รัสเซียต้องรับผิดชอบ”

เอกอัครราชทูตสวีเดนประจำประเทศไทย ทวีตชัด กรณีรัสเซียบุกยูเครน คือ การรุกราน และ "รัสเซียต้องรับผิดชอบ" ด้านเพจ "สถานทูตสวีเดน" โพสต์ย้ำจุดยืน อียูและสวีเดนยืนหยัดเคียงข้าง "ยูเครน" พร้อมเพิ่มระดับความสนับสนุนแก่ยูเครนอย่างเต็มที่

วันที่ 28 ก.พ.65 เวลา 13.35 น. นายยอน ออสเตริม เกรินดาห์ล เอกอัครราชทูตสวีเดนประจำประเทศไทย ทวีตข้อความผ่านบัญชี Ambassador of Sweden in Thailand@SwedeninTH เกี่ยวกับกรณีที่ "รัสเซีย" ส่งกองกำลังทหารบุก "ยูเครน" โดยระบุว่า นี่คือ "การรุกราน" และ "รัสเซียต้องรับผิดชอบ" ในสิ่งที่เกิดขึ้น

“ถึงเพื่อนคนไทยทุกคน ภาษาสำคัญมากครับ สิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครนไม่ใช่วิกฤติ ไม่ใช่สองฝ่ายที่จำเป็นต้องลดความรุนแรง มันคือการรุกราน, สงคราม อย่ามองถึงความเท่าเทียมกันที่ไม่ได้มีอยู่จริง รัสเซียและรัสเซียเท่านั้นต้องรับผิดชอบ

พร้อมติดแฮชแท็ก #StandWithUkraine 

ทูตสวีเดน

ก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมงเฟซบุ๊กเพจ Embassy of Sweden in Bangkok โพสต์ข้อความ สหภาพยุโรปและสวีเดนยืนหยัดเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับยูเครนในการตอกย้ำและเพิ่มระดับความสนับสนุนแก่ยูเครนอย่างเต็มที่

สหภาพยุโรปได้ขยายขอบเขตการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับรัสเซีย นอกจากนี้ยังได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 500 ล้านยูโร (ประมาณ 18.3 พันล้านบาท) สำหรับจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารให้กับกองกำลังทางทหารของยูเครน

วันนี้ สวีเดนได้ตัดสินใจปิดน่านฟ้าสำหรับพาหนะทางอากาศของรัสเซียทั้งหมด และยังจัดหางบประมาณด้านการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมกับหุ้นส่วนที่สำคัญในยูเครนอีกจำนวน 10 ล้านยูโร (ประมาณ 365 ล้านบาท)