ผู้นำยูเครนเชื่ออีก 24 ชั่วโมงข้างหน้าคือช่วงเวลาสำคัญที่ชี้ชะตาประเทศ

ผู้นำยูเครนเชื่ออีก 24 ชั่วโมงข้างหน้าคือช่วงเวลาสำคัญที่ชี้ชะตาประเทศ

ผู้นำยูเครนเปิดเผยว่า เขาเชื่อว่าอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากสำหรับยูเครน ขณะที่การต่อสู้ยังคงทวีความรุนแรงทั่วประเทศ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำอังกฤษ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ในช่วงเย็นของวันอาทิตย์ (27 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยผู้นำยูเครนเปิดเผยว่า เขาเชื่อว่าอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากสำหรับยูเครน ขณะที่การต่อสู้ยังคงทวีความรุนแรงทั่วประเทศ

โฆษกรัฐบาลอังกฤษ เปิดเผยว่า ในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ นายจอห์นสันได้กล่าวชมภาวะผู้นำของปธน.เซเลนสกี ที่แสดงออกอย่างกล้าหาญนับตั้งแต่ที่รัสเซียเปิดฉากบุก พร้อมให้คำมั่นว่า อังกฤษจะทำทุกวิถีทางเพื่อส่งความช่วยเหลือในด้านการป้องกันประเทศจากทั้งอังกฤษเองและชาติพันธมิตรให้ถึงมือยูเครนอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ผู้นำยังให้คำมั่นที่จะติดต่อแลกเปลี่ยนสถานการณ์กันอย่างใกล้ชิด

การแสดงความเห็นของผู้นำอังกฤษและยูเครนมีขึ้นในขณะที่สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนกำลังทวีความรุนแรง

ล่าสุด ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้สั่งการให้กองกำลังป้องปรามด้วยอาวุธนิวเคลียร์ (Nuclear Deterrent Forces) เตรียมพร้อมในระดับสูงสุด หลังจากบรรดาชาติพันธมิตรขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ส่งสัญญาณอันแข็งกร้าวว่าจะตอบโต้รัสเซีย ซึ่งรวมถึงการใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ หลังจากที่รัสเซียตัดสินใจบุกยูเครน