สหรัฐ-พันธมิตรตะวันตกใกล้ขับแบงก์รัสเซียออกจาก SWIFT

สหรัฐ-พันธมิตรตะวันตกใกล้ขับแบงก์รัสเซียออกจาก SWIFT

สหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตรตะวันตก ตัดสินใจเบื้องต้นขับแบงก์รัสเซียออกจาก SWIFT เพื่อลงโทษรัสเซียที่ใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

ทำเนียบขาว และชาติพันธมิตรตะวันตก รวมถึงฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี สหราชอาณาจักร และแคนาดา ประกาศช่วงเย็นของวันเสาร์(26ก.พ.)ตามเวลาท้องถิ่นว่า เห็นพ้องร่วมกันในเบื้องต้นที่จะขับธนาคารสัญชาติรัสเซียจำนวนหนึ่งออกจาก SWIFT  ที่ถูกสร้างขึ้นโดยธนาคารในสหรัฐและยุโรป ด้วยเหตุผลว่าไม่ต้องการให้มีสถาบันเดียวพัฒนาระบบของตนเองและผูกขาด และปัจจุบันเครือข่ายนี้มีธนาคารและสถาบันการเงินมากกว่า 2,000 แห่งเป็นเจ้าของร่วมกัน อยู่ภายใต้การดูแลของธนาคารกลางแห่งเบลเยียม โดยร่วมมือกับธนาคารกลางรายใหญ่ทั่วโลก รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารแห่งอังกฤษ

การถอดรัสเซียออกจาก SWIFT จะส่งผลเสียต่อบริษัทที่จัดหาและซื้อสินค้าจากรัสเซีย โดยเฉพาะเยอรมนี เนื่องจากรัสเซียเป็นผู้ให้บริการน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของสหภาพยุโรป (อียู) และการหาวัสดุทางเลือกอื่นไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น การดำเนินการใดๆที่ทำให้เกิดภาวะชะงักงันจึงเป็นสิ่งที่รัฐบาลทุกประเทศพยายามหลีกเลี่ยง

หลังจากประกาศคว่ำบาตรแบงก์รัสเซียด้วยการขับออกจาก SWIFT บริษัทต่างๆ ที่รัสเซียเป็นหนี้จะต้องหาวิธีอื่นในการรับเงิน บางคนกล่าวว่า ความเสี่ยงจากความสับสนวุ่นวายของธนาคารระหว่างประเทศมีมากเกินไป โดยอเล็กซี คูดริน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของรัสเซีย บอกว่าการตัดขาดจาก SWIFT อาจทำให้เศรษฐกิจของรัสเซียหดตัว 5%