บอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่งใกล้แตะ 2% นักลงทุนขายพันธบัตรคลายกังวลวิกฤตยูเครน

บอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่งใกล้แตะ 2% นักลงทุนขายพันธบัตรคลายกังวลวิกฤตยูเครน

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีดีดตัวขึ้นใกล้แตะระดับ 2% ขณะที่นักลงทุนพากันเทขายพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังคลายกังวลเกี่ยวกับวิกฤตยูเครน

เมื่อเวลา 01.08 น.ตามเวลาไทย ของวันศุกร์ (25ก.พ.)อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 1.991% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.294%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียพร้อมส่งตัวแทนไปยังกรุงมินสก์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเบลารุส เพื่อเจรจากับทางการยูเครน

นายเพสคอฟกล่าวว่า ตัวแทนของรัสเซียจะรวมถึงเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ ยูเครนเคยระบุว่าพร้อมที่จะประกาศว่าเป็นประเทศที่เป็นกลาง อย่างไรก็ดี นายเพสคอฟกล่าวว่ายูเครนจะต้องปลดอาวุธและไม่มีกองทัพ โดยเป็นประเทศปลอดทหารเพื่อให้เข้าเกณฑ์ประเทศที่เป็นกลาง

ด้านประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในวันนี้ โดยปธน.ปูตินกล่าวว่า รัสเซียพร้อมที่จะเจรจาในระดับสูงกับทางการยูเครน

ขณะเดียวกัน ตลาดจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในวันที่ 2-3 มี.ค. โดยอาจเป็นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงินต่อสาธารณะเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่เฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 15-16 มี.ค.

ทั้งนี้ นายพาวเวลจะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันที่ 2 มี.ค. และต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 3 มี.ค. โดยการแถลงทั้งสองวันจะเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 22.00 น.ตามเวลาไทย