"ยูฟ่า" ตัดสิทธิ์ "รัสเซีย" เจ้าภาพ UCL ย้ายสังเวียนนัดชิงไป "ปารีส"

"ยูฟ่า" ตัดสิทธิ์ "รัสเซีย" เจ้าภาพ UCL ย้ายสังเวียนนัดชิงไป "ปารีส"

"ยูฟ่า" (UEFA) ประกาศตัดสิทธิ์ "รัสเซีย" จากการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอล "ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก" (UCL) นัดชิงชนะเลิศ หลังกองกำลังรัสเซียบุกโจมตี "ยูเครน" พร้อมย้ายสังเวียนนัดชิงใน "เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก" ในวันที่ 28 พ.ค. ไป "ปารีส" ของฝรั่งเศส

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) แถลงผลการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ (25 ก.พ.) โดยมีมติตัดสิทธิ์รัสเซียจากการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดชิงชนะเลิศ หลังจากที่กองกำลังรัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครน

“ยูฟ่ามีความกังวลเป็นอย่างยิ่งเช่นเดียวกับประชาคมโลกต่อสถานการณ์ความมั่นคงในยุโรป และยูฟ่าขอประณามอย่างรุนแรงต่อการที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการทางทหารรุกรานยูเครน” แถลงการณ์ของยูฟ่าระบุ “เราขอแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับวงการฟุตบอลในยูเครน และขอยืนเคียงข้างประชาชนชาวยูเครน”

\"ยูฟ่า\" ตัดสิทธิ์ \"รัสเซีย\" เจ้าภาพ UCL ย้ายสังเวียนนัดชิงไป \"ปารีส\"

ทั้งนี้ ยูฟ่ามีมติให้ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดชิงชนะเลิศประจำฤดูกาล 2021/22 ในวันที่ 28 พ.ค. แทนรัสเซีย

สรุปคือ การฟาดแข้งนัดชิงฯ ปีนี้จะมีขึ้นที่สนามสตาด เดอ ฟรองซ์ในกรุงปารีสแทน จากเดิมที่มีกำหนดจัดขึ้นที่สนามกาซพรอม อารีนา ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซีย

นอกจากนี้ ยูฟ่ายังระบุว่า เกมเหย้าของสโมสรฟุตบอลในยูเครนและรัสเซีย รวมทั้งการแข่งขันในนามทีมชาติของประเทศทั้งสองจะถูกย้ายไปแข่งในสนามกลาง จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ความสัมพันธ์ระหว่าง รัสเซีย กับ ยูเครน อยู่ในช่วงตึงเครียดขึ้นเรื่อย ๆ หลังประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย เริ่มใช้ปฏิบัติการทางทหารเข้าไปในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของประเทศยูเครน เมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งแม้เป็นเรื่องการเมืองแต่ก็มีผลกระทบต่อวงการกีฬาโดยตรง

ก่อนหน้านี้ ศึกฟุตบอล ยูเครน พรีเมียร์ลีก ประกาศหยุดการแข่งขันเรียบร้อยแล้วเป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน