ปธน.ยูเครนยืนยันอยู่ในกรุงเคียฟต่อแม้รัสเซียรุกหนักเมืองหลวง

ปธน.ยูเครนยืนยันอยู่ในกรุงเคียฟต่อแม้รัสเซียรุกหนักเมืองหลวง

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนให้คำมั่นในวันนี้ (25 ก.พ.) ว่า จะยังคงอยู่ในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนต่อไป ในขณะที่ทหารยูเครนทำการสู้รบกับทหารรัสเซียที่กำลังเคลื่อนทัพรุกคืบเข้าสู่กรุงเคียฟ

"ศัตรูได้หมายหัวผมเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่ง" ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวเตือนในวิดีโอ "ครอบครัวของผมเป็นเป้าหมายอันดับ 2 พวกเขาต้องการทำลายยูเครนทางการเมืองด้วยการทำลายผู้นำประเทศ แต่ผมจะยังคงอยู่ในกรุงเคียฟต่อไป ครอบครัวของผมก็ยังคงอยู่ในยูเครนด้วยเช่นกัน"

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า รัสเซียได้เปิดฉากการโจมตียูเครนทั้งทางบก ทางอากาศ และทางทะเลในวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.65) หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียประกาศสงคราม โดยรายงานระบุว่า มีประชาชนประมาณ 100,000 ราย ลี้ภัยจากเหตุระเบิด และขีปนาวุธที่ยิงถล่มเมืองสำคัญๆ ในยูเครน และมีรายงานผู้เสียชีวิตหลายสิบราย

เจ้าหน้าที่สหรัฐ และยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียตั้งใจที่จะยึดกรุงเคียฟและโค่นล้มรัฐบาล ขณะที่เมื่อวานนี้ รัสเซียสามารถเข้ายึดโรงงานนิวเคลียร์ในเมืองเชอร์โนบิลซึ่งอยู่ทางเหนือของกรุงเคียฟแล้ว โดยอยู่ในระหว่างเส้นทางสั้นที่สุดที่ทหารรัสเซียเดินทัพจากเบลารุสไปยังกรุงเคียฟ

ด้านสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสได้ถาม นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ว่า เขากังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของประธานาธิบดีเซเลนสกี หรือไม่ นายบลิงเกน ตอบว่า "เท่าที่ผมทราบ ประธานาธิบดีเซเลนสกี ยังคงอยู่ในยูเครน และแน่นอนว่า เราเป็นห่วงความปลอดภัยของเพื่อนๆ ของเราทุกคนในยูเครน ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐบาล และบุคคลอื่นๆ"

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์