'ปูติน'ส่งทหารตรึงกำลังโดเนตสก์-ลูฮันสก์หลังลงนามรับรองเอกราช

'ปูติน'ส่งทหารตรึงกำลังโดเนตสก์-ลูฮันสก์หลังลงนามรับรองเอกราช

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย สั่งการให้กองกำลังทหารรัสเซียเข้าประจำการในสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ หลังลงนามในกฤษฎีกาเพื่อรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและความเป็นเอกราชของทั้ง 2 แคว้นได้ไม่นาน

ปธน.ปูตินระบุว่า กองกำลังทหารของรัสเซียซึ่งถูกส่งเข้าไปดูแลความเรียบร้อยในสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์นั้น เป็นกองกำลังรักษาสันติภาพ

ทั้งนี้ สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์ ตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน และเป็นพื้นที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ฝักใฝ่รัสเซีย โดยการที่ปธน.ปูตินลงนามรับรองความเป็นเอกราชของทั้ง 2 แคว้นนี้อาจกลายเป็นการสร้างความขัดแย้งครั้งใหม่ต่อวิกฤตการณ์ในยูเครน เนื่องจากถือเป็นการฉีกข้อตกลงมินสก์ ซึ่งมีเป้าหมายในการยุติสงครามแบ่งแยกดินแดนในดอนบาส หลังจากที่ได้คร่าชีวิตของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนและกองกำลังยูเครนถึง 15,000 คน

รายงานระบุว่า ในระหว่างการแถลงเพื่อประกาศเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์ ปธน.ปูตินได้กล่าวตำหนิสหรัฐ และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่แสดงท่าที่อันเป็นปรปักษ์ต่อรัสเซีย ด้วยการกล่าวหาว่ารัสเซียมีแผนที่จะยกพลบุกโจมตียูเครน

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินมองว่า หากนาโตยอมรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก ก็จะนำไปสู่การจัดตั้งกองกำลังในเขตแดนของยูเครน ซึ่งจะเป็นภัยต่อรัสเซียในวันข้างหน้า