จับตานายกฯ อังกฤษเผยแผนอยู่ร่วมกับโควิดวันนี้!

จับตานายกฯ อังกฤษเผยแผนอยู่ร่วมกับโควิดวันนี้!

นายกฯ บอริส จอห์นสัน เตรียมเผยแผนยกเลิกข้อจำกัด ตามยุทธศาสตร์ “อยู่ร่วมกับโควิด” ตั้งเป้าหลุดพ้นจากการระบาดก่อนเขตเศรษฐกิจใหญ่อื่นๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ขณะที่ฮ่องกงสร้างหน่วยกักตัว ยุโรปยังคงเว้นระยะและกำหนดระเบียบวัคซีน นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งอังกฤษจะประกาศยกเลิกข้อกำหนดควบคุมโควิดที่จำกัดเสรีภาพส่วนบุคคล หนึ่งวันหลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงติดโควิด-19

ตามแผนที่เตรียมกันมานานหลายสัปดาห์ อังฤษจะเป็นประเทศใหญ่ของยุโรปประเทศแรกที่อนุญาตให้คนที่ติดโควิดเข้าร้านค้า ขึ้นรถสาธารณะ และไปทำงานได้อย่างเสรี

แถลงการณ์ที่นายกฯ จอห์นสันจะแถลงต่อสภาระบุ“วันนี้จะเป็นวันแห่งความภาคภูมิใจ หลังจากผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากที่สุดช่วงหนึ่งในประวัติศาสตร์ของประเทศ เมื่อเราเริ่มเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตร่วมกับโควิด”

วานนี้ (20 ก.พ.) นายกฯ จอห์นสันกล่าวว่า เขาไม่ต้องการให้ประชาชนประมาท และจะไม่มีการบังคับ แต่การฉีดวัคซีนหมายความว่า รัฐบาลต้องการเปลี่ยนจากการบังคับของรัฐเป็นการส่งเสริมความรับผิดชอบส่วนบุคคลแทน ทั้งนี้ ผู้ใหญ่ 81% ในอังกฤษฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว

หากพิจารณาตัวเลข อังกฤษมีผู้เสียชีวิตภายใน 28 วันนับจากติดเชื้อเป็นจำนวนกว่า 160,000 คน สูงสุดเป็นอันดับสองของยุโรปรองจากรัสเซีย สัปดาห์ก่อนเฉลี่ยหนึ่งวันมีผู้ติดเชื้อราว 43,000 คน เสียชีวิต 144 คน

อย่างไรก็ตาม แพทย์ชั้นนำเตือนจอห์นสันไม่ให้ล้อเล่นกับสุขภาพของชาติ ที่ปรึกษารัฐบาลกล่าวว่า การยกเลิกข้อจำกัดอาจทำให้การระบาดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากประชาชนเปลี่ยนพฤติกรรมเร็วกว่าการระบาดรอบก่อน