นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อโควิดสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อโควิดสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นิวซีแลนด์รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่รายวันที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันอาทิตย์ (20ก.พ.)ตามเวลาท้องถิ่น

กระทรวงสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ถึง 2,522 ราย ซึ่งเป็นสถิติสูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19

โดยมีผู้ป่วย 100 คนที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล แต่ไม่มีใครต้องเข้ารักษาตัวในห้องผู้ป่วยฉุกเฉิน

นิวซีแลนด์ ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ดำเนินมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวดที่สุดในโลก รวมทั้งการสั่งปิดพรมแดน เพื่อป้องกันประชาชนไม่ให้ต้องเสี่ยงติดเชื้อจากภายนอก

แต่นายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น ยอมรับว่า ขณะที่ นิวซีแลนด์กำลังเผชิญระลอกใหม่ของการระบาดจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งทำให้ผู้นำนิวซีแลนด์ต้องออกมาร้องขอให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เป็นการด่วน

นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์น ยังเปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ มีประชาชนราว 1.9 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนบูสเตอร์แล้ว และยังมีอีก 1.2 ล้านคนที่มีสิทธิ์เข้ารับแต่ยังไม่ได้ฉีด

รายงานข่าวระบุว่า ประชาชนชาวนิวซีแลนด์สัดส่วน 94% ของประชากรที่มีสิทธิ์เข้ารับวัคซีน ได้รับการฉีดครบ 2 เข็มแล้ว และราว 2 ใน 3 ของประชากรกลุ่มนี้ก็ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์แล้วเช่นกันแต่ถึงแม้จะเกิดการระบาดระลอกใหม่ในเวลานี้ นิวซีแลนด์ก็วางแผนค่อยๆ ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ และเปิดพรมแดนประเทศที่ปิดมาตั้งแต่เมื่อเดือนมี.ค.ปี2563 โดยจะเริ่มกระบวนการนี้ภายใน 1 สัปดาห์