ยิงกันหนัก! ยูเครนปิดจุดตรวจดอนบาสชั่วคราว

ยิงกันหนัก! ยูเครนปิดจุดตรวจดอนบาสชั่วคราว

ยูเครนปิดจุดตรวจหนึ่งในเจ็ดจุดของเขตดอนบาสทางภาคตะวันออกเป็นการชั่วคราว เนื่องจากยิงถล่มกันหนัก กลุ่มแบ่งแยกดินแดนอ้างฝ่ายรัฐเริ่มก่อน

กองทัพยูเครนแถลงว่า จากสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่จนไม่อาจรับรองความปลอดภัยของพลเรือนได้ จึงขอระงับการใช้จุดแห่งหนึ่งในเขตดอนบาสทางภาคตะวันออกของประเทศ ตั้งแต่เวลา 8.00 น.วันอาทิตย์เป็นการชั่วคราวตราบเท่าที่ยังมีภัยคุกคาม

ทั้งนี้ เขตดอนบาสเป็นพื้นที่ยึดครองของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลัง ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมามีการยิงถล่มข้ามเส้นแบ่งเขตระหว่างกองทัพยูเครนกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนหนักข้อขึ้น รัฐบาลยูเครนเรียกว่า การยั่วยุพันธมิตรตะวันตกกล่าวว่า รัสเซียกำลังเตรียมบุกยูเครน โดยจัดฉากใช้เหตุรุนแรงมาเป็นข้ออ้าง

ด้านรัสเซียปฏิเสธว่าไม่มีแผนบุกรุกเพื่อนบ้าน ขณะเดียวกันยูเครนก็ปฏิเสธแข็งขันกับคำกล่าวของรัฐบาลมอสโกที่ว่า รัฐบาลเคียฟอาจเปิดการโจมตีทางภาคตะวันออกเสียเอง

กองทัพยูเครนเผยผ่านเฟซบุ๊คว่า เมื่อวันเสาร์ (19 ก.พ.) กลุ่มแบ่งแยกดินแดนใช้ปืนครกและอาร์พีจียิงจุดตรวจชาสต์ยาสามครั้ง ฝ่าฝืนข้อตกลงหยุดยิงบริเวณแนวหน้าเพิ่มเป็น 136 ครั้งจาก 66 ครั้งเมื่อวันศุกร์ (18 ก.พ.) เป็นเหตุให้ทหารยูเครนเสียชีวิตสองนายบาดเจ็บสี่นาย

ส่วนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนกล่าวผ่านเทเลแกรมว่า ยูเครนเป็นฝ่ายยิงก่อนพวกตนจึงต้องตอบโต้