'รูเบิล-หุ้นรัสเซีย'ถูกกดดันหลังกลุ่มแบ่งแยกดินแดนยูเครนอพยพคน

'รูเบิล-หุ้นรัสเซีย'ถูกกดดันหลังกลุ่มแบ่งแยกดินแดนยูเครนอพยพคน

ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียลดช่วงบวกในวันศุกร์(18ก.พ.) หลังมีข่าวว่า ผู้นำกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนของทางตะวันออกของยูเครนได้สั่งอพยพประชาชน เนื่องจากถูกกองกำลังยูเครนยิงถล่ม

ทั้งนี้ รูเบิลปรับตัวขึ้น 0.1% สู่ระดับ 76.17 เทียบดอลลาร์ หลังมีรายงานข่าวดังกล่าว จากเดิมที่พุ่งขึ้น 1.1% ในช่วงแรก ขานรับการที่นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะพบปะกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เพื่อคลี่คลายวิกฤตยูเครน

ส่วนตลาดหุ้นรัสเซียร่วงลงในวันนี้ โดยดัชนีหุ้น MOEX ดิ่งลง 2.7% สู่ระดับ 3,417.30 จุด

นายเดนิส พูชิลิน ซึ่งเป็นผู้นำกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ทางตะวันออกของยูเครน ได้สั่งให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวทำการอพยพไปยังรัสเซีย ท่ามกลางการถูกยิงโจมตีจากกองกำลังยูเครน

นายพูชิลินกล่าวว่า รัสเซียได้ตกลงที่จะให้ที่พักอาศัยแก่ประชาชนแล้ว โดยผู้ที่เป็นเด็ก สตรี และคนชราควรรีบอพยพก่อน

ทั้งนี้ สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์-ลูฮันสก์ตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งกลุ่มกบฎฝักใฝ่รัสเซียยึดครองอยู่

สื่อรายงานว่าเกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในดอนบาสและกองกำลังยูเครนในวันนี้เป็นวันที่ 2 ท่ามกลางความกังวลที่ว่ารัสเซียอาจใช้สถานการณ์ดังกล่าวเพื่อเป็นข้ออ้างในการโจมตียูเครน

ด้านสภาดูมา ซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย ได้ให้การอนุมัติก่อนหน้านี้ต่อร่างกฎหมายรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์-ลูฮันสก์

หากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินลงนามร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ก็จะเป็นการสร้างความขัดแย้งครั้งใหม่ต่อวิกฤตการณ์ในยูเครน เนื่องจากการรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์-ลูฮันสก์ จะถือเป็นการฉีกข้อตกลงมินสก์ ซึ่งมีเป้าหมายในการยุติสงครามแบ่งแยกดินแดนในดอนบาส หลังจากที่ได้คร่าชีวิตของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนและกองกำลังยูเครนถึง 15,000 คน