'เจพีมอร์แกน'แบงก์แรกนำร่องบุกเมตาเวิร์ส หาโอกาสทำธุรกิจโลกเสมือนจริง

'เจพีมอร์แกน'แบงก์แรกนำร่องบุกเมตาเวิร์ส หาโอกาสทำธุรกิจโลกเสมือนจริง

เจพีมอร์แกนกลายเป็นธนาคารแห่งแรกที่รุกเข้าสู่เมตาเวิร์ส (Metaverse) หรือโลกเสมือนจริงด้วยการเปิดพื้นที่รับรอง (Lounge) บนดีเซนทราแลนด์ (Decentraland) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโลกเสมือนจริงที่สร้างขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน

นอกเหนือจากการเปิดพื้นที่รับรองบนดีเซ็นทรัลแลนด์ที่ชื่อว่า "ออนิกซ์ เลานจ์ (Onyx Lounge) แล้ว เจพีมอร์แกนยังได้เผยแพร่รายงานการสำรวจโอกาสทางธุรกิจในเมตาเวิร์ส

"มีลูกค้าจำนวนมากที่สนใจจะเข้ามาเรียนรู้มากขึ้นเกี่ยวกับเมตาเวิร์ส เราจึงได้จัดทำคู่มือเพื่อที่จะช่วยให้ลูกค้าของเรามีความโดดเด่นในการทำธุรกิจ และบ่งชี้ถึงสถานการณ์ที่เป็นจริงในปัจจุบัน รวมถึงสิ่งที่จำเป็นจะต้องสร้างในด้านเทคโนโลยี, สาธารณูปโภคด้านการพาณิชย์, ความเป็นส่วนตัว/การระบุตัวตน และสถานที่ทำงาน เพื่อที่จะเพิ่มศักยภาพสูงสุดของชีวิตเราในเมตาเวิร์ส" คริสติน มอย หัวหน้าฝ่ายกิจการคริปโทเคอร์เรนซีและเมตาเวิร์สของเจพีมอร์แกนกล่าว

เว็บไซต์ coinbase.com รายงานว่า เจพีมอร์แกนเริ่มการประเมิน "เมตาโนมิกส์" (Metanomics) หรือระบบเศรษฐกิจเสมือนจริง โดยบ่งชี้ว่าราคาเฉลี่ยของที่ดินเสมือนจริงแห่งหนึ่งเพิ่มขึ้นสองเท่าในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 โดยพุ่งขึ้นจาก 6,000 ดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. เป็น 12,000 ดอลลาร์ในเดือนธ.ค.ทั่วเว็บไซต์เมตาเวิร์สหลัก ๆ ซึ่งได้แก่ Decentraland, The Sandbox, Somnium Space และ Cryptovoxels

เจพีมอร์แกน ระบุในรายงานว่า "ตลาดอสังหาริมทรัพย์เสมือนจริงจะเริ่มเห็นบริการต่าง ๆ ที่เหมือนกับในโลกที่แท้จริง เช่น บริการด้านสินเชื่อ, การจำนอง และการทำข้อตกลงเช่าอสังหาริมทรัพย์"

รายงานของเจพีมอร์แกนยังระบุด้วยว่า "เราเชื่อว่าภูมิทัศน์ของเกมเสมือนจริงที่มีอยู่ ซึ่งโลกเหมือนจริงแต่ละโลกที่มีประชากรของตัวเอง, จีดีพี, สกุลเงินในเกม และสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น มีองค์ประกอบที่คู่ขนานไปกับเศรษฐกิจโลกที่เป็นอยู่ และเราเชื่อว่านอกเหนือจากฐานลูกค้าจำนวนมากของเราแล้วนั้น ความสามารถหลักของเราที่มีมาอย่างยาวนานในด้านการชำระเงินระหว่างประเทศ, การแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ, การสร้างสินทรัพย์ทางการเงิน, การซื้อขายและการรักษาความปลอดภัย จะทำให้เรามีบทบาทสำคัญในเมตาเวิร์ส"