เครื่องบินทหารเมียนมาตกทางภาคเหนือเร่งช่วยนักบิน

เครื่องบินทหารเมียนมาตกทางภาคเหนือเร่งช่วยนักบิน

คณะทำงานด้านข้อมูลรัฐบาลทหารเมียนมาแถลง เครื่องบินทหารหนึ่งลำ “ขัดข้องทางเทคนิค” ตกเมื่อเช้านี้ขณะบินทางภาคเหนือของประเทศ

แถลงการณ์จากทีมงานข้อมูลรัฐบาลเมียนมาเผยว่า เครื่องบินทหารลำหนึ่งบินจากฐานทัพอากาศตะดาอูใกล้เมืองมัณฑะเลย์ ขาดการติดต่อเมื่อราว 10.43 น. เช้านี้ตามเวลาท้องถิ่น ต่อมาพบว่าตกในเขตสกาย ทางการเริ่มปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิตนักบินผู้กำลังบินฝึกซ้อมในปฏิบัติการที่ไม่ใช่การสู้รบ

ทั้งนี้ รัฐบาลทหารเมียนมามักใช้การโจมตีทางอากาศต่อสู้กับกองกำลังปกป้องประชาชน กลุ่มติดอาวุธที่ตั้งขึ้นมาต่อสู้กับรัฐบาลในหลายพื้นที่รวมทั้งในสกาย

 

ส่วนอุบัติเหตุเครื่องบินตกก็เกิดขึ้นบ่อยครั้งในเมียนมา ที่ภาคการบินยังด้อยพัฒนา อีกทั้งฤดูมรสมสร้างปัญหาให้กับเที่ยวบินพาณิชย์และเที่ยวบินทหารมาโดยตลอด

เดือนมิ.ย.ปีก่อน เครื่องบินทหารลำหนึ่งบรรทุกพระผู้ใหญ่หนึ่งรูปและสานุศิษย์หลายคนไปร่วมงานบุญ ตกทางภาคกลางของประเทศ เสียชีวิต 12 คน

ปี 2560 เครื่องบินทหารตกลงในทะเลอันดามัน ประชาชนบนเครืื่อง 122 คนเสียชีวิตทั้งหมด ถือเป็นอุบัติเหตุการบินครั้งใหญ่สุดครั้งหนึ่งของเมียนมา ทางการกล่าวโทษว่าเป็นเพราะสภาพอากาศเลวร้าย และเมื่อปี 2558 เครื่องบินโดยสารของแอร์พุกามไถลออกนอกรันเวย์ขณะฝนตกหนัก ผู้โดยสารหนึ่งคนและคนบนพื้นดินอีกหนึ่งคนเสียชีวิต