ซีดีซีสหรัฐเตือนประชาชนเลี่ยงเดินทางไป 6 ประเทศ หวั่นโอมิครอนระบาดหนัก

ซีดีซีสหรัฐเตือนประชาชนเลี่ยงเดินทางไป 6 ประเทศ หวั่นโอมิครอนระบาดหนัก

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ของสหรัฐออกประกาศเตือนประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศและดินแดนรวม 6 แห่ง ซึ่งรวมถึง เกาหลีใต้ อาเซอร์ไบจาน และเบลารุส เนื่องจากโรคโควิด-19 ระบาดในวงกว้าง

นอกจากนี้ ซีดีซี ยังได้เพิ่มคอโมโรส, เฟรนซ์ โปลินีเซีย, แซงต์ ปิแยร์และมีเกอลง ลงในบัญชีรายชื่อประเทศกลุ่มเสี่ยงใน "ระดับ 4: สูงมาก"
ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐก็ได้เพิ่มระดับคำแนะนำการเดินทางไปยังเกาหลีใต้ อินโดนีเซีย และอาเซอร์ไบจานขึ้นสู่ "ระดับ 4: ห้ามเดินทาง"

เมื่อรวมทั้งหมด ซีดีซีได้จัดอันดับประเทศและดินแดนประมาณ 140 แห่งอยู่ในระดับการเตือนภัยสูงสุด ซึ่งประกอบด้วยแคนาดา ยุโรป และเกือบทั้งหมดในละตินอเมริกา ซึ่งถึงแม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากสายพันธุ์โอมิครอนจะเริ่มลดลงแล้วก็ตาม แต่ในหลายประเทศก็ยังมีผู้ติดเชื้อสูงอยู่

นอกจากนี้ ซีดีซียังได้จัดประเทศและดินแดนอีก 50 แห่งไว้ในกลุ่ม "ระดับ 3: สูง" โดยแนะนำให้ชาวอเมริกันที่ยังไม่ฉีดวัคซีนหลีกเลี่ยงการเดินทางโดยไม่มีเหตุอันจำเป็นไปยังประเทศในกลุ่มนี้

ทั้งนี้ มีเพียง 11 ประเทศเท่านั้น ที่ซีดีซีจัดอยู่ในบัญชีระดับ 1 ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำ และระดับ 2 หรือเสี่ยงปานกลาง ซึ่งรวมถึง จีน นิวซีแลนด์ ปากีสถาน ไต้หวัน และฮ่องกง ขณะเดียวกัน ยังได้จัดให้พื้นที่อีก 40 แห่งอยู่ในกลุ่มไม่ทราบสถานะ และแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไป เว้นแต่จะฉีดวัคซีนแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมบางส่วนเชื่อว่า คำแนะนำการเดินทางของซีดีซีเป็นปัจจัยที่กดดันดีมานด์การเดินทางอากาศ โดยเมื่อต้นเดือนก.พ.นี้ สายการบินรายใหญ่ ภาคธุรกิจ และกลุ่มบริษัทด้านการเดินทางหลายแห่งได้เรียกร้องให้ทำเนียบขาวยกเลิกมาตรการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนออกเดินทางในหมู่ผู้โดยสารชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วซึ่งต้องการเดินทางมายังสหรัฐ

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์