“เวียดนาม” ยุติมาตรการคุมโควิดในเที่ยวบินระหว่างประเทศ 15 ก.พ.

“เวียดนาม” ยุติมาตรการคุมโควิดในเที่ยวบินระหว่างประเทศ 15 ก.พ.

"ทางการเวียดนาม" เตรียมยกเลิกข้อจำกัดโควิด-19 สำหรับเที่ยวบินผู้โดยสารระหว่างประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ โดยไม่จำกัดจำนวนเที่ยวบินมายังประเทศ

เวียดนามกำหนดมาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดในช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่เพื่อป้องกันโควิด-19 ซึ่งประสบความสำเร็จบ้างในระยะแรก แต่กลับส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวที่กำลังขยายตัว คิดเป็นประมาณ 10% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ

หนังสือพิมพ์ตู๋จื้อ สื่อทางการเวียดนามรายงานในวันนี้ โดยอ้างคำพูดของดิ่ญ เวียด เซิน รองผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนของเวียดนาม เปิดเผยว่า เวียดนามจะยกเลิกข้อจำกัดเที่ยวบินระหว่างประเทศตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. และจะเพิ่มเที่ยวบินถี่คืน เพื่อฟื้นกลับคืนสู่ระดับก่อนการระบาดโควิด-19 

เวียดนามได้แจ้งนโยบายใหม่ไปยังพันธมิตรทางการบินและประเทศต่างๆแล้ว มีเพียงจีนเท่านั้น ที่ยังไม่ตกลงจะกลับมาบินเที่ยวบินพาณิชย์กับเวียดนาม 

นอกจากนี้ เวียดนามยังผ่อนคลายข้อกำหนดการกักตัว โดยผู้โดยสารที่ได้รับวัคซีนสองเข็ม ใช้เวลากักตัวเองเพียง 3 วัน

เวียดนามมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เกือบ 2.5 ล้านรายนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดใหญ่ และมีผู้เสียชีวิตประมาณ 39,000 ราย ข้อมูลอย่างเป็นทางการเผยว่า เกือบ 98% ของประชากร 98 ล้านคนในเมืองนี้ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 โดส