เปิดธรรมเนียมวาเลนไทน์! ทั่วโลกฉลองวันแห่งความรักกันอย่างไร

เปิดธรรมเนียมวาเลนไทน์! ทั่วโลกฉลองวันแห่งความรักกันอย่างไร

ปัจจุบันวันวาเลนไทน์ได้รับการเฉลิมฉลองทั่วโลกแต่ธรรมเนียมแตกต่างกัน และหลายครั้งที่ไม่เกี่ยวข้องกับความโรแมนติกเลยด้วยซ้ำ กรุงเทพธุรกิจพาไปย้อนตำนานการเฉลิมฉลองวันวาเลนไทน์ทั่วโลก

ในยุโรปวาเลนไทน์เป็นเรื่องความใกล้ชิดของคู่รัก ในสหรัฐส่วนใหญ่เด็กนักเรียนเฉลิมฉลองมิตรภาพ ในญี่ปุ่นผู้หญิงใช้โอกาสนี้มอบช็อกโกแลตให้เจ้านาย เห็นได้ว่าวาเลนไทน์มีความผสมผสานจากเทศกาลนอกรีตไปสู่ยุทธวิธีทางการตลาด

เร้าอารมณ์รัก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ในอดีตวันวาเลนไทน์เคยเป็นเรื่องของความรุนแรง เชื่อกันว่าต้นกำเนิดมาจากเทศกาลลูเปอร์คาเลีย ชำระล้างเพื่อความบริสุทธิ์ของโรมัน ชายหนุ่มเปลือยกายเฆี่ยนหญิงสาวเพื่อให้พวกเธอเจริญพันธุ์มากขึ้น หลายร้อยปีต่อมากลายเป็นการจับฉลากจับคู่หนุ่มสาวเป็นคู่เที่ยวในงานเทศกาลยุคกลาง

พลีชีพเพื่อรัก

แน่นอนว่า วันนี้ต้องเกี่ยวข้องกับเซนต์วาเลนไทน์นักบุญชาวคริสเตียน ชื่อ “วาเลนตินุส” ผู้อาศัยอยู่ในกรุงโรมช่วงศตวรรษที่ 3 แต่ถูกบั่นศีรษะเพราะแอบจัดงานวิวาห์ให้ประชาชนฝ่าฝืนคำสั่งจักพรรดิคลอดิอุส

ตามตำนานกล่าวว่า นักบุญวาเลนไทน์รักษาธิดาตาบอดของผู้คุม จนดวงตาเธอกลับมามองเห็นได้ ก่อนถูกประหารนักบุญได้เขียนโน้ตถึงหญิงคนนี้ลงนาม“Your Valentine” น่าเสียดายที่เรื่องนี้ไม่ได้จบลงด้วยความสุข

จดหมายรัก

ในอังกฤษการแลกเปลี่ยนข้อความที่รู้จักกันว่า “วาเลนไทน์” ในวันที่ 14 ก.พ. พัฒนาขึ้นพร้อมๆ กับการเติบโตของบริการไปรษณีย์ในศตวรรษที่ 19 ผู้ส่งมักลงชื่อ“Your Valentine”

ช้อนแห่งความรัก

ข้ามพรมแดนไปยังเวลส์ คนที่นั่นทำแตกต่างจากคนอังกฤษ เทศกาลแห่งความรักของชาวเวลส์จัดขึ้นในวันที่ 25 เฉลิมฉลองเจ้าหญิงเวลส์สมัยศตวรรษที่ 4 นามว่า Saint Dwynwen

เจ้าหญิงDwynwen ใจสลายเพราะไม่สมหวังในรัก จึงหันเข้าหาศาสนาด้วยการบวชเป็นแม่ชีแล้วพร่ำสวดภาวนาขอให้คนอื่นๆ ได้พบรักแท้

ในวันแห่งความรักของชาวเวลส์ คู่รักจะแลกเปลี่ยน “ช้อนไม้แกะสลัก” ให้แก่กัน เป็นสัญลักษณ์แสดงความรู้สึกที่อยากจะดูแลเลี้ยงดูอีกฝ่าย

วันกาเลนไทน์ที่รัก

การเฉลิมฉลองกลายมาเป็นการค้าเมื่อกลางศตวรรษที่ 19 ในสหรัฐ เมื่อมีการประดิษฐ์การ์ดอวยพรจำนวนมาก ผู้จัดเกิดไอเดียว่าควรขยายธรรมเนียมนี้ไปไกลกว่าคู่รัก ปัจจุบันคาดว่านักเรียนจะซื้อการ์ดวาเลนไทน์มอบให้เพื่อนทุกคนในห้อง 

ถึงวันนี้ธุรกิจทำเงินถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ และกลายเป็นวัน “กาเลนไทน์” (Galentines Day) เมื่อสาวๆ ออกไปข้างนอกแล้วรับประทานวาฟเฟิลด้วยกัน

ช็อกโกแลตร้อนแรง

ธรรมเนียมวาเลนไทน์ญี่ปุ่นเริ่มต้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2เมื่อผู้ผลิตขนมคิดมุกให้ผู้หญิงมอบช็อกโกแลตให้เจ้านายและแฟนในวันที่ 14 ก.พ. 50 ปีต่อมาการปฏิบัติแบบนี้กลายเป็นพิธีกรรมประจำปี ผู้หญิงญี่ปุ่นหลายล้านคนมอบขนมเคลือบช็อกโกแลตเพื่อแสดงความนิยมชมชอบ มิตรภาพ หรือความเคารพในอาชีพ

แต่ใช่ว่าช็อกโกแลตทุกชนิดจะมีความหมายเหมือนกัน giri choco ใช้มอบให้กับเพื่อนร่วมงาน ส่วน “honmei choco” ที่สำคัญมากกว่าเป็นสัญลักษณ์ของรักแท้

ห้ามแสดงออกในที่สาธารณะ

วันวาเลนไทน์ ในหลายพื้นที่ของโลกก็แสดงออกมากไม่ได้ เช่น ในประเทศมุสลิมบางแห่งอย่างปากีสถาน อินโดนีเซีย มาเลเซีย และซาอุดีอาระเบีย ส่วนในอิหร่านแม้วันวาเลนไทน์เป็นที่นิยมมาก แต่ผู้คนก็แสดงความรักได้แต่พองาม การขายลูกโป่งรูปหัวใจทำให้พวกเคร่งจารีตไม่ชอบใจนัก