เมียนมาปล่อยนักโทษกว่า 800 คน ฉลองวันสหภาพ

เมียนมาปล่อยนักโทษกว่า 800 คน ฉลองวันสหภาพ

รัฐบาลทหารเมียนมานิรโทษกรรมนักโทษกว่า 800 คน เพื่อเฉลิมฉลองวาระ 75 ปี วันสหภาพ 12 ก.พ. ยังไม่ทราบแน่ชัดว่านักวิชาการออสเตรเลีย ที่ปรึกษาอองซาน ซูจี ได้ปล่อยตัวหรือไม่

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างสื่อทางการเมียนมา นายพลมิน อ่องหล่าย หัวหน้ารัฐบาลทหารออกคำสั่งนิรโทษกรรม ที่มักกระทำในวันหยุดสำคัญของประเทศ ให้กับนักโทษ 814 คน เนื่องในวาระครบรอบ 75 ปี วันสหภาพในวันนี้ (12 ก.พ.)

นายจ่อ มินตุน โฆษกรัฐบาลเผยกับเอเอฟพีว่า ส่วนใหญ่เป็นนักโทษในเรือนจำนครย่างกุ้ง แต่ไม่ได้ระบุว่า ฌอน เทอร์เนล นักวิชาการชาวออสเตรเลียที่ถูกคุมขังมานานกว่าหนึ่งปีได้รับการปล่อยตัวด้วยหรือไม่

เทอร์เนล เป็นอาจารย์เศรษฐศาสตร์ชาวออสเตรเลีย ทำงานเป็นที่ปรึกษาให้กับอองซาน ซูจี ถูกจับกุมเมื่อเดือน ก.พ.2564 ไม่กี่วันหลังรัฐประหาร ในข้อหาละเมิดกฎหมายความลับของทางราชการ ถ้าผิดจริงต้องโทษจำคุกไม่เกิน 14 ปี

เมื่อเดือน เม.ย.ปีก่อน รัฐบาลทหารเมียนมาเคยปล่อยนักโทษราว 23,000 คน นักสิทธิมนุษยชนเกรงว่าจะเป็นการเปิดพื้นที่เรือนจำสำหรับควบคุมตัวฝ่ายต่อต้านรัฐบาล และเป็นเหตุให้เกิดความโกลาหล ส่วนวันสหภาพปีก่อนรัฐบาลทหารก็ปล่อยนักโทษจำนวนพอๆ กับในปีนี้