ไม่ไว้ใจ!‘มาครง’นั่งห่าง‘ปูติน’ 13 ฟุตเหตุไม่ยอมให้ตรวจ PCR

ไม่ไว้ใจ!‘มาครง’นั่งห่าง‘ปูติน’ 13 ฟุตเหตุไม่ยอมให้ตรวจ PCR

ประธานาธิบดี‘มาครง’นั่งห่าง‘ประธานาธิบดีปูติน’ 13 ฟุต เพราะไม่ยอมให้ตรวจ PCR หาเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 เหตุหวาดระแวงทางการรัสเซียฉกดีเอ็นเอ

  สื่อสังคมออนไลน์แซวภาพการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีปูตินของรัสเซีย และประธานาธิบดีมาครง ของฝรั่งเศส ที่นั่งห่างกัน 13 ฟุต ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศไปขุดคุ้ยหาสาเหตุและที่มาที่ไปของภาพนี้มาได้ว่าเป็นเพราะผู้นำฝรั่งเศสไม่ยอมรับการตรวจ PCR เพื่อหาเชื้อไวรัสต้นตอของโรคโควิด-19 เพราะระแวงว่าจะถูกทางการรัสเซียได้ DNA ไป 

แหล่งข่าว 2 คน ที่ทราบขั้นตอนการเข้าถึงสุขภาพของผู้นำฝรั่งเศส  กล่าวว่า ประธานาธิบดีมาครงถูกขอให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนพบกับปูติน แต่เสนอทางเลือก 2 ทางคือ จะยอมรับการตรวจหาเชื้อแบบ PCR ที่ดำเนินการโดยแพทย์รัสเซีย เพื่อให้ได้นั่งใกล้กับปูติน

หรือถ้าไม่ยอมให้ตรวจ ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งจะไม่มีการจับมือและต้องนั่งเผชิญหน้ากันโดยอยู่คนละฝั่งของโต๊ะยาว ซึ่งทางการฝรั่งเศสไม่สามารถยอมให้ DNA ของประธานาธิบดีไปอยู่ในมือรัสเซีย ภายใต้เงื่อนไขด้านความมั่นคง

ขณะที่แหล่งข่าวอีกคน ที่อยู่ในคณะของประธานาธิบดีมาครง บอกว่า ประธานาธิบดีมาครงไม่ยอมให้รัสเซียทดสอบ PCR เพราะได้ตรวจ PCR ที่ฝรั่งเศสก่อนเดินทางมารัสเซียแล้ว นอกจากนี้ แพทย์ประจำตัวของประธานาธิบดีมาครงยังทำการทดสอบแอนติเจน(antigen) ให้ประธานาธิบดีแล้วเมื่อเดินทางถึงรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ก.พ.)หลังจากหารือกับผู้นำฝรั่งเศสแบบเว้นระยะห่างอย่างเข้มงวดตามภาพที่ปรากฏ ประธานาธิบดีปูติน ก็เปิดทำเนียบเครมลินต้อนรับประธานาธิบดีคาสซิม-โจมาร์ท โตกาเยฟ ของคาซัคสถาน และในการพบปะกันครั้งนี้ ได้มีการจับมือกันและนั่งใกล้กัน จะมีก็แต่โต๊ะกาแฟขนาดเล็กคั่นกลางเท่านั้น