บลูมเบิร์กออกรายงานแนะโลกหนุนนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน

บลูมเบิร์กออกรายงานแนะโลกหนุนนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยรายงานระบุว่า จีนประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-COVID) ซึ่งส่งผลดีต่อจีนและทั่วโลกเป็นอย่างมาก

รายงานระบุว่า เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีนหลายครั้ง แต่ทางการจีนสามารถดำเนินมาตรการควบคุมได้ เช่น การล็อกดาวน์เมืองซีอาน โดยสั่งให้ประชาชน 13 ล้านคนต้องอยู่แต่ภายในบ้านเป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือนจนถึงปลายเดือนม.ค.

รายงานระบุว่า จนถึงขณะนี้ มาตรการตรวจเชื้อให้กับประชาชนจำนวนมากและการติดตามผู้ที่สัมผัสติดต่อกับผู้ติดเชื้อนั้น เพียงพอที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในกรุงปักกิ่ง, เทียนจิน, หางโจว และเมืองอื่น ๆ

ช่วงสองปีที่ผ่านมา นโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน, การตรวจเชื้อให้กับประชาชนจำนวนมาก และมาตรการกักตัวที่เข้มงวดของจีนสามารถป้องกันการเสียชีวิตของประชาชนจำนวนมากในประเทศ และยังทำให้จีนสามารถส่งออกผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น ไอโฟน, รถยนต์เทสลา, ปุ๋ย รวมถึงชิ้นส่วนยานยนต์ไปยังประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

รายงานระบุด้วยว่า หากผู้บริโภคและภาคธุรกิจต้องการที่จะซื้อสินค้าที่ผลิตในจีนต่อไปโดยไม่ต้องเผชิญกับปัญหาขาดแคลนและการปรับขึ้นราคาอีกนั้น พวกเขาควรสนับสนุนให้จีนดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์