"ชาวดัตช์" เล็งปาไข่ใส่เรือซูเปอร์ยอชต์ของเจฟฟ์ เบซอส

"ชาวดัตช์" เล็งปาไข่ใส่เรือซูเปอร์ยอชต์ของเจฟฟ์ เบซอส

ชาวดัตช์หลายพันคน ประกาศรวมตัวกันต้อนรับ เจฟฟ์ เบซอส มหาเศรษฐีระดับท็อปเทนของโลก และผู้ก่อตั้ง Amazon ด้วย “ไข่เน่า” หลังมีข่าวว่าเรือซูเปอร์ยอชต์ ของเขาไม่สามารถผ่านสะพาน Rotterdam ได้ต้อง ทำให้ต้องทุบสะพานบางส่วน

เจฟฟ์ เบซอสผู้ก่อตั้งและอดีตประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของAmazonได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง หลังจากมีรายงานว่า จำเป็นต้องทุบบางส่วนของสะพานประวัติศาสตร์“Coningshaven Bridge” ของเมืองรอตเตอร์ดามเพื่อให้เรือซูเปอร์ยอชต์มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ (ราว 16,500 ล้านบาท) ของเขาแล่นผ่านไปยังทะเลเหนือ และส่งผลให้เกิดการรวมกลุ่มนัดกันในเฟซบุ๊กของผู้ที่ต่อต้านราว 3,000 คน ที่ประกาศว่า ได้เตรียมต้อนรับด้วยไข่เน่าเอาไว้แล้ว

บริษัท Oceanco ของเบซอสได้ต่อเรือซูเปอร์ยอชต์ลำนี้ ที่มีชื่อว่า Y721 ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเรือส่วนตัวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และมีความยาว 127 เมตร ถึงขั้นที่สภาเมืองรอตเตอร์ดาม ต้องหารือกันในสัปดาห์นี้ เกี่ยวกับแผนรื้อถอนส่วนกลางของสะพานเป็นระยะทาง 40 เมตร โดยเมื่อเรือของเบซอสผ่านไปแล้ว บริษัท Oceanco ก็จะประกอบให้เหมือนเดิม โดยเบซอสเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด

สะพานแห่งนี้ สร้างขึ้นเมื่อปี 2420 หรือ 144 ปีก่อน เพื่อใช้ในการข้ามแม่น้ำ Maas โดยตอนแรกจะใช้เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟ แต่พอปี 2536 ทางการได้สร้างทางรถไฟเพื่อแบ่งเบาการสัญจรบนสะพาน และชาวดัตช์มองสะพานแห่งนี้ไม่ต่างจาก อนุสาวรีย์ จนกระทั่งปี 2560 สภาเมืองฯ ได้ซ่อมแซมสะพาน พร้อมกับสัญญาว่าสะพานจะอยู่อย่างนี้ต่อไปอีกยาวนานในอนาคต แต่กลับลำที่จะมีการรื้อถอนบางส่วนเพียงเพื่อให้เรือของเบซอสผ่าน สร้างความโกรธแค้นให้ชาวเมือง

ชาวเน็ตคนหนึ่งบอกว่า รอตเตอร์ดาม ถูกสร้างจากเศษอิฐเศษปูนโดยชาวรอตเตอร์ดามและเราจะไม่ยอมให้แยกมันออกเพื่อเอาใจอภิมหาเศรษฐีรายนี้