ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลง 99 เซนต์ เหตุนักลงทุนเทขายทำกำไร

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลง  99 เซนต์ เหตุนักลงทุนเทขายทำกำไร

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลง 99 เซนต์ นักลงทุนขายทำกำไร หลังราคาพุ่งขึ้นกว่า 2% ทะลุระดับ 92 ดอลลาร์ แตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีเมื่อวันศุกร์ (4ก.พ.)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันจันทร์(7ก.พ.)ปรับตัวลง 99 เซนต์จากแรงขายทำกำไร หลังราคาพุ่งขึ้นกว่า 2% ทะลุระดับ 92 ดอลลาร์ แตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีเมื่อวันศุกร์ (4ก.พ.)ขานรับตัวเลขจ้างงานสหรัฐที่แข็งแกร่ง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ร่วงลง 99 เซนต์ ปิดที่ 91.32 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 58 เซนต์ ปิดที่ 92.69 ดอลลาร์/บาร์เรล
ในการซื้อขายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน โดยได้ปัจจัยหนุนจากตัวเลขจ้างงานสหรัฐที่แข็งแกร่ง และการเกิดพายุฤดูหนาวในสหรัฐ ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมัน

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากวิกฤตการณ์ในยูเครน และการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติยึดมั่นตามข้อตกลงเดิมในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนมี.ค. แม้ถูกกดดันจากสหรัฐและประเทศพันธมิตรที่ต้องการให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตน้ำมันมากกว่านี้

โกลด์แมน แซคส์, มอร์แกน สแตนลีย์ และเจพีมอร์แกนคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะพุ่งแตะ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้ ท่ามกลางภาวะน้ำมันตึงตัว และอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในตลาด

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันถูกกดดัน หลังจากที่ชาติมหาอำนาจประสบความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน ซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันสู่ตลาดโลก