“ออสเตรเลีย” เปิดรับต่างชาติฉีดวัคซีนสองโดส เริ่ม 21 ก.พ.

“ออสเตรเลีย” เปิดรับต่างชาติฉีดวัคซีนสองโดส เริ่ม 21 ก.พ.

"นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย" เผย ออสเตรเลียอนุญาตให้ผู้ถือวีซ่าที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 โดสแล้ว เข้าประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ.เป็นต้นไป

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า ออสเตรเลียอนุญาตให้ผู้ถือวีซ่าที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบสองโดสแล้วเข้าประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ.นี้เป็นต้นไป นับเป็นการสิ้นสุดการปิดพรมแดนระหว่างประเทศเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลอดระยะเวลา 2 ปี 

“เงื่อนไขคือคุณต้องฉีดวัคซีน 2 เข็มแล้วจึงจะเข้าออสเตรเลียได้ นี่คือกฎที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม” พร้อมกล่าวเสริมว่า รัฐต่าง ๆ ของออสเตรเลียจะยังคงสามารถกำหนดกฎการกักตัวของรัฐเองได้

ออสเตรเลียได้เริ่มคลายข้อจำกัดด้านพรมแดนระหว่างประเทศอย่างค่อยเป็นค่อยไปตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว โดยการประกาศครั้งนี้ถือเป็นการคลายข้อจำกัดในขั้นสุดท้าย และมีขึ้นเนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19, ยอดการเข้ารักษาในโรงพยาบาล และยอดผู้ป่วยหนัก มีแนวโน้มลดลงในพื้นที่ส่วนใหญ่ของออสเตรเลีย

การตัดสินใจเปิดประเทศในครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในสัปดาห์นี้ และจะเข้าประชุมอย่างไม่เป็นทางการร่วมกับกลุ่มพันธมิตร Quad ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐ อินเดีย ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย เพื่อเพิ่มความพยายามทางการทูตในการแก้ปัญหาเกาหลีเหนือ และหารือถึงข้อกังวลเกี่ยวกับหมู่เกาะในแปซิฟิก ซึ่งสหรัฐมองว่า จีนต้องการใช้เป็นฐานที่มั่น 

อย่างไรก็ตาม การเดินทางเยือนของนายบลิงเคนเกิดขึ้น หลังจากที่จีนและรัสเซียประกาศความเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์แบบไร้ขีดจำกัดในระหว่างพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณถึงความร่วมมือเพื่อต่อกรกับสหรัฐอย่างหนักแน่น และชัดเจนมากที่สุด รวมถึงเพื่อจัดระเบียบโลกครั้งใหม่ผ่านการตีความด้านสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยตามวิถีของรัสเซียและจีน