นักเศรษฐศาสตร์คาดจีนออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อรักษาเสถียรภาพเงินหยวน

นักเศรษฐศาสตร์คาดจีนออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อรักษาเสถียรภาพเงินหยวน

นายก่วน เถา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทบีโอซี อินเตอร์เนชันแนล และอดีตเจ้าหน้าที่ของสำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) คาดการณ์ว่า รัฐบาลจีนอาจใช้มาตรการเพิ่มเติมหากจำเป็น เพื่อรักษาค่าเงินหยวนให้มีเสถียรภาพ

นายก่วนเขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตี้ นิวส์ วันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของจีนอาจจะเพิ่มความยืดหยุ่นของเงินหยวน เพิ่มการไหลออกของเม็ดเงินทุน หรืออาจจะควบคุมการไหลเข้าของเงินทุน เพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินหยวน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจในระยะสั้น

บทความของนายก่วนยังระบุด้วยว่า ค่าเงินหยวนเผชิญแรงกดดันจากปัจจัยต่าง ๆ ในตลาด อาทิ ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ส่วนต่าง (สเปรด) ระหว่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐกับพันธบัตรจีนลดลง และอัตราการขยายตัวของทั้งสองประเทศมีความแตกต่างกันน้อยลง

นายก่วนกล่าวว่า เงินหยวนอ่อนตัวลงบ้างแล้วในช่วงที่ผ่านมา โดยระบุถึงปริมาณการซื้อขายที่ลดลงในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ค่าเงินหยวนของจีนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และดัชนีที่ติดตามค่าเงินหยวนเทียบกับตะกร้าสกุลเงินกำลังเคลื่อนตัวสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปลายปี 2558

ทั้งนี้ จีนได้ดำเนินมาตรการหลายด้านในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการสั่งให้สถาบันการเงินสำรองเงินตราต่างประเทศเพิ่ม เพื่อชะลอการแข็งค่าอย่างรวดเร็วของเงินหยวน