“รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ” ทัวร์เอเชีย ตอกย้ำความมุ่งมั่นวิกฤติยูเครน

“รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ” ทัวร์เอเชีย ตอกย้ำความมุ่งมั่นวิกฤติยูเครน

“แอนโทนี บลิงเคน” รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางเยือนเอเชียในสัปดาห์หน้า เพื่อพูดคุยกับชาติพันธมิตรในอินโด-แปซิฟิก ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มควอด ต่อวิกฤตการณ์ยูเครน

การเยือนของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดในยูเคนที่เพิ่มสูงขึ้น โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า เป้าหมายการเยือนครั้งนี้สหรัฐต้องการแสดงการสนับสนุนจากภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และการต่อต้านอิทธิพลที่ขยายตัวของจีน ซึ่งยังคงเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้น ๆ ของรัฐบาลวอชิงตัน

บลิงเคน จะเดินทางออกจากวอชิงตันในวันจันทร์ (7 ก.พ.) และจะเยือนออสเตรเลียตั้งแต่วันที่ 9 - 12 ก.พ. เพื่อเข้าร่วมการประชุมควอด (Quad) หรือกลุ่ม 4 ประเทศประชาธิปไตย ประกอบด้วย สหรัฐ ญี่ปุ่น อินเดีย และออสเตรเลีย

และต่อจากนั้น รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะพบกับผู้นำหมู่เกาะแปซิฟิกที่ฟิจิ ก่อนจะมุ่งหน้าไปยังฮาวาย เพื่อหารือกับประเทศสองคู่หูได้แก่ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาเกาหลีเหนือ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า จุดประสงค์ของการเดินทางครั้งนี้ เพื่อตอกย้ำคำมั่นชาติพันธมิตรและหุ้นส่วนอินโด-แปซิฟิก ในการสร้างสันติภาพ ลดความตึงเครียด และความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคนี้ ซึ่งสหรัฐพร้อมจะส่งมอบสิ่งเหล่านี้ให้ได้