กต. เปิดยอดลงทะเบียน Thailand Pass ฉบับปรับปรุงล่าสุด

กต. เปิดยอดลงทะเบียน Thailand Pass ฉบับปรับปรุงล่าสุด

โฆษก กต. เผย การเปิดให้ลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass เป็นปกติ โดยระบบต้องมีการตรวจสอบ และใช้เวลาในการพิจารณาเอกสารสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศไทยทุกคน

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการเปิดให้ลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass ล่าสุดว่า เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ทางกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้เปิดลงทะเบียน Thailand Pass อีกครั้งหนึ่ง

สถานะล่าสุด มีผู้ลงทะเบียนขอเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านระบบ Thailand Pass ตั้งแต่การเริ่มใช้ระบบครั้งแรกแล้ว ทั้งสิ้น 1,015,580 คน ได้รับอนุมัติแล้ว 794,198 คน โดยในจำนวนผู้ได้รับอนุมัติแล้ว เป็นผู้ลงทะเบียนเดินทางเข้าแบบ Test and Go 529,377 คน แบบ Sandbox 204,170 คน และแบบ AQ 60,651 คน (สถานะ ณ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 )

 

ในส่วนของการลงทะเบียนแบบ Test and Go ที่กลับมาเปิดรับอีกครั้งเมื่อวานนี้เป็นวันแรก (1 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.00น.) มีผู้ลงทะเบียนเข้ามาแล้วทั้งสิ้น 26,743 คน (สถานะ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 ) 

การลงทะเบียนต้องมีการตรวจสอบและใช้เวลาในการพิจารณาเอกสารสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศไทยทุกคน ต้องลงทะเบียนผ่านเวบไซต์ Thaiand Pass (https://tp.consular.go.th) เท่านั้น โดยมีเงื่อนไข ดังนี้ 

1.เดินทางได้จากทุกประเทศ/พื้นที่ 

2.ต้องมีหลักฐานการได้รับวัคซีนที่ประเทศไทยรับรอง อย่างน้อย 14 วันก่อนเดินทาง 

3.บุคคลสัญชาติไทย ไม่ต้องซื้อประกันภัย 

4.มีหลักฐานการชำระเงินค่าโรงแรม SHA extra+ /AQ ในวันที่เดินทางถึง และวันที่ 5 (โรงแรมต่างกันได้) รวมถึงหลักฐานยืนยันการเข้ารับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR 2 ครั้งในวันแรกและวันที่ 5 เพื่อให้การตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 2 มีประสิทธิภาพ หากสถานการณ์เปลี่ยนแปลง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทบทวนมาตรการต่างๆ เป็นระยะต่อไป 

5.สำหรับผู้เดินทางที่มีแผนจะอยู่ในไทยไม่เกิน 5 วัน สามารถแสดงข้อมูลการเดินทางขาออกจากประเทศไทย แทนการตรวจในวันที่ 5  ได้ นอกจากนั้น ผู้ลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass จะต้องได้รับ Thailand Pass QR code แล้วเท่านั้น จึงจะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าไทย ขอแนะนำให้ทุกท่าน วางแผนการเดินทางและลงทะเบียนก่อนวันเดินทางจริงอย่างน้อยประมาณ 7 วัน เพื่อเป็นการเผื่อเวลาสำหรับกระบวนการต่างๆ ด้วย 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ กรมควบคุมโรคและกรมการกงสุล ได้เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกในส่วนของการลงทะเบียน Thailand Pass แล้ว

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์