ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 5 เซนต์- จับตาประชุมโอเปกพลัส

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 5 เซนต์- จับตาประชุมโอเปกพลัส

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันอังคาร(1ก.พ.)ปรับตัวขึ้น 5 เซนต์ ขณะที่นักลงทุนเทขายทำกำไรจากราคาที่พุ่งขึ้นก่อนหน้านี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ปรับตัวขึ้น 5 เซนต์หรือ 0.06%  ปิดที่ราคา  88.20 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 10เซนต์ หรือ 0.11% ปิดที่ราคา 89.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นกว่า 17% ในเดือนม.ค. โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าตลาดน้ำมันจะเผชิญภาวะตึงตัว อันเนื่องมาจากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและรัสเซียเกี่ยวกับยูเครน และการที่กลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนทำการโจมตีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)

ตลาดจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสวันพุธ(2ก.พ.)นี้ เพื่อพิจารณานโยบายการผลิตสำหรับเดือนมี.ค.

โดยมีการคาดการณ์ว่าโอเปกพลัสจะยังคงยึดมั่นตามข้อตกลงเดิมในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วัน แม้ถูกกดดันจากสหรัฐและประเทศพันธมิตรที่ต้องการให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตน้ำมันมากกว่านี้

ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสมีมติในเดือนก.ค.2564 ในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในแต่ละเดือน จนถึงเดือนเม.ย.2565