"เจโทร" จัดงานสัมมนาจับคู่ธุรกิจยั่งยืน ทางออนไลน์ 17 - 25 ก.พ.นี้

"เจโทร" จัดงานสัมมนาจับคู่ธุรกิจยั่งยืน ทางออนไลน์ 17 - 25 ก.พ.นี้

"องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น" เตรียมจัดการเจรจาธุรกิจออนไลน์  “Thailand-Japan Sustainable Business Matching for Carbon Neutrality” ในระหว่างวันที่ 17 - 25 กุมภาพันธ์ 2565

องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO Bangkok) และ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EECO) จัดงาน เจรจาธุรกิจออนไลน์  “Thailand-Japan Sustainable Business Matching for Carbon Neutrality” ในระหว่างวันที่ 17 กุมภาพันธ์ - วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565  โดยมีบริษัทไทยและญี่ปุ่นที่ต้องการบรรลุเป้าหมายเรื่องความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือ Carbon Neutrality จำนวน 45 บริษัทเข้าร่วมการเจรจาธุรกิจออนไลน์แบบ one-on-one meeting (ทำนัดหมายล่วงหน้า) 

ประเทศไทยกำลังดำเนินนโยบายส่งเสริม “โมเดลเศรษฐกิจ BCG” เป็นแผนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ และประเทศญี่ปุ่นก็ได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ “Green Growth Strategy” ขึ้นมาและในขณะเดียวกันทั้งสองประเทศได้พยายามผลักดันเพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือ Carbon Neutral ให้การเติบโตทางเศรษฐกิจและการจัดการสภาพแวดล้อมสามารถพัฒนาควบคู่ไปด้วยกัน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชนและความร่วมมือในระดับนานาชาติระหว่างทั้งสองประเทศ

สืบเนื่องจากการเยือนประเทศไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (METI) นายฮากิอุดะ โคอิจิ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม 2565 และเข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมทั้งนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหลายๆด้านเกี่ยวกับ อาทิเช่น ความร่วมมือในระดับทวิภาคี แนวคิด “Asia-Japan Investing for the Future (AJIF)” รวมทั้งความร่วมมือในด้านอุตสาหกรรมและพลังงาน และการขยายความเป็นหุ้นส่วนในภาคการผลิตของทั้ง 2 ประเทศ

 ภายหลังจากที่นายฮากิอุดะ โคอิจิ เข้าหารือกับ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ได้เกิดการลงนามบันทึกแสดงเจตจำนง ระหว่าง องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร กรุงเทพฯ) และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ในประเด็นการขยายความร่วมมือในการผลักดันให้อุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงของญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกมากขึ้น โดยพร้อมสนับสนุนให้มีการร่วมสร้างสรรค์ (co-creation) ระหว่างภาคเอกชนไทยกับญี่ปุ่น เพื่อนำไปสู่การลงทุนสำหรับอนาคต โดยเฉพาะในด้านการเสริมสร้างห่วงโซ่อุปทาน เศรษฐกิจสีเขียว ความเชื่อมโยง ดิจิทัลและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมของทั้งสองประเทศและภูมิภาคโดยรวม

อย่างไรก็ตาม เพื่อสานภารกิจนี้ให้เดินหน้าได้อย่างเต็มที่ เจโทร กรุงเทพฯ และสกพอ.ร่วมมือดำเนินบทบาทฟันเฟืองเริ่มต้นที่สำคัญ นำเสนอความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนตามนโยบายของทั้งสองประเทศ ให้การดำเนินธุรกิจขับเคลื่อนไปตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน และสามารถบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ผ่านการจัดงานสัมมนาออนไลน์ และงานเจรจาธุรกิจออนไลน์ในครั้งนี้

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร กรุงเทพฯ)