กัมพูชาจัดประชุมรมว.ต่างประเทศอาเซียนเดือนหน้า

กัมพูชาจัดประชุมรมว.ต่างประเทศอาเซียนเดือนหน้า

กัมพูชา ประกาศจะจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนในเดือนหน้า เพื่อหารือให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เมียนมา

แถลงการณ์จากกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ระบุว่า นายปรัก สุคน รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา และทูตพิเศษของอาเซียนในกิจการเมียนมา กำลังเตรียมการไปเยือนเมียนมา

โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชา ให้ความสำคัญเป็นลำดับต้น ๆ กับการผลักดันฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียนที่ตกลงกันไว้เมื่อปีที่แล้วให้เมียนมาเริ่มดำเนินการ และจะมีการหารือเรื่องนี้ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 16-17 ก.พ. 

การเกิดรัฐประหารในเมียนมา โค่นล้มอำนาจของรัฐบาลนางออง ซาน ซูจี ที่มาจากการเลือกตั้ง ถือเป็นความถดถอยของอาเซียน และอาเซียนได้ตัดสินใจที่สร้างความประหลาดใจเมื่อปีที่แล้ว ด้วยการห้ามสมาชิกรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมการประชุมสำคัญ ๆ ของอาเซียน เนื่องจากไม่ยอมดำเนินการตามฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียน ที่ครอบคลุมถึงการลดความเป็นปรปักษ์และเปิดทางให้มีการเจรจา 

การเคลื่อนไหวของกัมพูชามีขึ้นหลังจากองค์กรนิรโทษกรรมสากล แถลงเมื่อวันศุกร์ (28ม.ค.)ในวาระก่อนครบหนึ่งปีการทำรัฐประหารในเมียนมา 1 ก.พ. ปี2564 โดยระบุว่า หากประชาคมระหว่างประเทศยังคงประวิงเวลา ไม่จัดการกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ซึ่งรวมถึงการใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมประท้วงจนทำให้เกิดการเสียชีวิตในปีที่ผ่านมา ผู้คนจำนวนมากจะต้องทนทุกข์ทรมาน และวิกฤติด้านสิทธิมนุษยชนแบบนี้อาจจะเลวร้ายลงไปอีก