โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 ระบาดเร็ว-พบแล้วในสหรัฐ

โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 ระบาดเร็ว-พบแล้วในสหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 แล้วหลายสิบรายในเกือบครึ่งหนึ่งของสหรัฐ ซึ่งสายพันธุ์ย่อยดังกล่าวนั้น สามารถแพร่ระบาดได้มากกว่าสายพันธุ์โอมิครอนดั้งเดิมหรือ BA.1

ฐานข้อมูลทั่วโลกซึ่งติดตามสายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ระบุว่า รัฐต่าง ๆ เกือบครึ่งหนึ่งในสหรัฐได้ยืนยันการตรวจพบไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 และพบผู้ติดเชื้อดังกล่าวอย่างน้อย 127 รายทั่วประเทศในวันศุกร์ (28 ม.ค.)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ของสหรัฐเปิดเผยแถลงการณ์ในวันศุกร์ (28 ม.ค.) ว่า แม้สายพันธุ์ BA.2 ได้เพิ่มขึ้นแซงหน้าโอมิครอนสายพันธุ์ดั้งเดิมในบางประเทศ แต่ในสหรัฐนั้น พบว่าสายพันธุ์ BA.2 ยังคงแพร่ระบาดอยู่ในระดับต่ำ

นอกจากนี้ คริสเตน นอร์ดลันด์ โฆษกของซีดีซี ยังระบุด้วยว่า "ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่า สายพันธุ์ BA.2 นั้นมีความรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์ BA.1"

ด้านสถาบันเซรั่มสเตเทนส์ ของเดนมาร์กระบุว่า ไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 นั้น แพร่ระบาดได้มากกว่าสายพันธุ์เดิมหรือ BA.1 อยู่ราว 1.5 เท่า

โทรลส์ ลีลเบค ประธานคณะกรรมการด้านการเฝ้าระวังสายพันธุ์ไวรัสโควิดของเดนมาร์กเปิดเผยว่า สายพันธุ์ย่อย BA.2 ได้แซงหน้าโอมิครอนสายพันธุ์ดั้งเดิมจนกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในเดนมาร์กแล้วภายในช่วง 2-3 สัปดาห์

ส่วนสำนักงานความปลอดภัยด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักรระบุว่า สายพันธุ์ BA.2 นั้นดูเหมือนไม่ได้ลดประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการแต่อย่างใด