'ปูติน'เปิดช่องเจรจาสหรัฐ-ชาติตะวันตกหวังคลี่คลายวิกฤติยูเครน

'ปูติน'เปิดช่องเจรจาสหรัฐ-ชาติตะวันตกหวังคลี่คลายวิกฤติยูเครน

ทำเนียบเครมลินแถลงว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ในวันศุกร์ (28ม.ค.) โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับการสร้างหลักประกันความมั่นคงในระยะยาวระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตก

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินได้แจ้งต่อปธน.มาครงว่า เขาจะพิจารณาคำตอบที่สหรัฐและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ได้ให้แก่รัสเซียเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขวิกฤตการณ์ยูเครน ก่อนที่จะตัดสินใจดำเนินการใดๆ

ปธน.ปูตินเน้นย้ำว่า เขาไม่ต้องการให้มีการเผชิญหน้ากัน และทุกฝายจะต้องใช้ความพยายามลดความตึงเครียดในยูเครน โดยจะต้องเปิดช่องทางการเจรจาต่อไป ซึ่งสะท้อนสิ่งที่นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัสเซียไม่ต้องการทำสงครามกับยูเครน

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินและปธน.มาครงเห็นพ้องกันว่ารัสเซียและฝรั่งเศสจะยังคงทำการหารือต่อไปเกี่ยวกับประเด็นด้านความมั่นคงในยุโรป

ขณะเดียวกัน ปธน.ปูตินระบุว่า สหรัฐและนาโตยังคงไม่ได้ตอบสนองความกังวลพื้นฐานของรัสเซียเกี่ยวกับการให้นาโตยุติการแผ่อิทธิพลไปทางตะวันออก และหลีกเลี่ยงการจัดวางอาวุธหนักใกล้พรมแดนรัสเซีย

ทั้งนี้ รัสเซียยื่นข้อเรียกร้องต่อสหรัฐและชาติตะวันตกเพื่อให้มีการรับประกันว่า นาโตจะไม่รับยูเครนและประเทศซึ่งเคยอยู่ในอดีตสหภาพโซเวียตเข้าเป็นสมาชิก ขณะที่สหรัฐและพันธมิตรจะต้องถอนกำลังทหารออกจากกลุ่มประเทศอดีตสหภาพโซเวียต