ชิ้นส่วนจรวด "สเปซเอ็กซ์" พุ่งชนดวงจันทร์ มี.ค.

ชิ้นส่วนจรวด "สเปซเอ็กซ์" พุ่งชนดวงจันทร์ มี.ค.

"นักดาราศาสตร์" เตือนว่า ชิ้นส่วนจรวดของสเปซเอ็กซ์ ที่ถูกปล่อยเมื่อ 7 ปีที่แล้ว และถูกทิ้งอยู่ในอวกาศหลังเสร็จสิ้นภารกิจ กำลังจะพุ่งชนดวงจันทร์ในเดือน มี.ค.

จรวดฟัลคอน 9 ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ของมหาเศรษฐีอีลอน มัสก์ ถูกปล่อยเพื่อส่งดาวเทียมขององค์การนาซาของสหรัฐ ขึ้นสู่วงโคจรเมื่อปี 2558 แต่จรวดท่อนที่สอง หรือบูสเตอร์ มีเชื้อเพลิงเหลือไม่เพียงพอกลับสู่โลก ทำให้ลอยคว้างอยู่ในอวกาศ  

บิล เกรย์ นักดาราศาสตร์ ซึ่งติดตามขยะอวกาศที่จะพุ่งชนดวงจันทร์ บอกว่า ก่อนหน้านี้จรวดท่อนบูสเตอร์เคยลอยเฉียดดวงจันทร์ในเดือนนี้แล้ว และอีกหนึ่งสัปดาห์ต่อมาเขาสังเกตทิศทางการเคลื่อนตัวของมัน และสรุปได้ว่า จรวดท่อนนี้จะพุ่งเข้าชนด้านมืดของดวงจันทร์ในวันที่ 4 มี.ค.ด้วยความเร็วกว่า 9,000 กม./ชม. 

 

นอกจากนี้เกรย์เรียกร้องให้นักดาราศาสตร์สมัครเล่นทั้งหลายร่วมสังเกตจรวดท่อนบูสเตอร์ และยืนยันข้อสรุปของเขา

ขณะที่โจนาธาน แมคโดเวลล์ นักดาราศาสตร์  บอกว่า ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่ชิ้นส่วนจรวดซึ่งไม่สามารถควบคุมได้พุ่งชนดวงจันทร์ แต่จะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

แมคโดเวลล์ บอกด้วยว่า ที่ผ่านมาชิ้นส่วนจรวดถูกเหวี่ยงไปมาด้วยแรงโน้มถ่วงของทั้งโลก ดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์ ทำให้ลอยอย่างไร้ทิศทาง และเราจะไม่สามารถเห็นผลกระทบขณะชิ้นส่วนจรวดน้ำหนัก 4 ตันพุ่งชนดวงจันทร์จากโลกในเวลาจริงได้  แต่แรง กระแทกจะทำให้เกิดหลุมที่นักวิทยาศาสตร์จะสามารถสังเกตเห็นได้จากยานอวกาศและดาวเทียม และจากการสำรวจสภาพธรณีวิทยาของดวงจันทร์ 

ที่ผ่านมาเคยมีการส่งยานอวกาศพุ่งชนดวงจันทร์เพื่อการศึกษาทางวิทยาศาสตร์มาก่อน

นอกจากนี้เกรย์ เตือนว่า อาจมีวัตถุพุ่งชนดวงจันทร์โดยไร้การควบคุมอีกในอนาคต ในเมื่อโครงการอวกาศของทั้งสหรัฐฯ และจีน จะทำให้มีขยะโคจรอยู่ในอวกาศมากยิ่งขึ้น และแมคโดเวลล์ บอกด้วยว่า ถึงเวลาที่ควรจะเริ่มกำหนดกฎข้อบังคับเพื่อติดตามขยะอวกาศที่ถูกทิ้งอยู่ในวงโคจรของโลก