จับตารัสเซียอาจส่งทหารเข้าคิวบาจ่อคอสหรัฐ แก้เผ็ดชาติตะวันตก

จับตารัสเซียอาจส่งทหารเข้าคิวบาจ่อคอสหรัฐ แก้เผ็ดชาติตะวันตก

ทำเนียบเครมลินออกแถลงการณ์เตือนในวันนี้ว่า รัสเซียจะทำการตอบโต้อย่างรวดเร็ว หากสหรัฐและพันธมิตรปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัสเซีย และยังคงดำเนินนโยบายที่แข็งกร้าว

ทั้งนี้ รัสเซียยื่นข้อเรียกร้องต่อสหรัฐและชาติตะวันตกเพื่อให้มีการรับประกันว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) จะไม่รับยูเครนและประเทศซึ่งเคยอยู่ในอดีตสหภาพโซเวียตเข้าเป็นสมาชิก

ขณะที่สหรัฐและพันธมิตรจะต้องถอนกำลังทหารออกจากกลุ่มประเทศอดีตสหภาพโซเวียต

อย่างไรก็ดี สหรัฐและชาติตะวันตกได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าวในการเจรจากับรัสเซียในช่วงที่ผ่านมา

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียกำลังรอคำตอบอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากสหรัฐ ก่อนที่เขาจะให้คำแนะนำแก่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ถึงมาตรการที่รัสเซียจะดำเนินการต่อไป โดยคาดว่าสหรัฐจะแจ้งคำตอบแก่รัสเซียภายในสัปดาห์นี้

นายลาฟรอฟกล่าวว่า รัสเซียยังคงรอคำตอบจากสหรัฐ และจะไม่รอคอยตลอดไป

"เราจะไม่ปล่อยให้ข้อเรียกร้องของเราจมปลักในการเจรจาที่ไม่มีวันสิ้นสุด ซึ่งหากตะวันตกยังคงมีท่าทีก้าวร้าว รัสเซียก็จะทำการตอบโต้อย่างสาสม" เขากล่าว

นอกจากนี้ ต่อข้อซักถามจากสมาชิกรัฐสภารัสเซียที่ว่า รัสเซียจะทำการตอบโต้สหรัฐด้วยการขยายความร่วมมือทางทหารกับคิวบา เวเนซุเอลา และนิการากัวหรือไม่ นายลาฟรอฟกล่าวแต่เพียงว่า รัสเซียมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับประเทศดังกล่าว และจะเพิ่มความร่วมมือมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ รัสเซียระบุว่าจะไม่ตัดทางเลือกในการเพิ่มกำลังทหารและยุทโธปกรณ์เข้าไปในคิวบาและเวเนซุเอลา หากข้อเรียกร้องของรัสเซียไม่ได้รับการตอบสนอง

ทั้งนี้ หากรัสเซียเพิ่มกำลังทหารเข้าไปในคิวบาและเวเนซุเอลา ก็จะถือว่ารัสเซียมีกำลังทหารเข้าใกล้พรมแดนสหรัฐ ซึ่งอาจทำให้เกิดวิกฤตการณ์เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในปี 2505 ซึ่งมีการเผชิญหน้าทางทหารระหว่างสหรัฐและสหภาพโซเวียต จนเกือบลุกลามกลายเป็นสงครามนิวเคลียร์

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวว่าสหรัฐอาจคว่ำบาตรรัสเซีย หากมีการโจมตียูเครน โดยอาจสั่งระงับไม่ให้รัสเซียเข้าถึงสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งจะมีการสั่งอายัดทรัพย์สินของปธน.ปูติน