จีดีพีเกาหลีใต้ปี 64 ขยายตัวได้แรงหนุนจากการส่งออก

จีดีพีเกาหลีใต้ปี 64 ขยายตัวได้แรงหนุนจากการส่งออก

จีดีพีเกาหลีใต้ปี 64 ขยายตัวได้แรงหนุนจากการส่งออก ขณะที่เกาหลีใต้ยืนยันโอมิครอนกลายเป็นสายพันธุ์หลักระบาดในประเทศมีสัดส่วน 50.3% ของจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา

บีโอเค เผยจีดีพีไตรมาสที่ 4/2564 ขยายตัว 4.1% เมื่อเทียบกับปี 2563 เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 11 ปี พร้อมคาดการณ์จีดีพีปีนี้ขยายตัว 3.0% แม้ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ยังเพิ่มขึ้นเพราะสายพันธุ์โอมิครอน

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (บีโอเค)ระบุว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)ของเกาหลีใต้ขยายตัวในไตรมาสที่ 4/2564 เป็นผลมาจากการส่งออกที่เพิ่มขึ้น 4.3%

และการบริโภคภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการบริโภคของภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น 1.7% ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่เกาหลีใต้จะเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งการเพิ่มขึ้นนี้อาจเป็นแรงกระตุ้นสำคัญที่ทำให้บีโอเคยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉุกเฉินในปีนี้

แต่เศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจจะชะลอตัวในไตรมาสแรกของปีนี้หลังจากเกาหลีใต้เผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งทำให้รัฐบาลประกาศยกระดับมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ไปแล้วถึง 2 ครั้งในเดือน ม.ค.    

 ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในเกาหลีใต้พุ่งทะลุ 8,000 คนเป็นครั้งแรก โดยมีสาเหตุจากเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนที่ยังคงแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว แม้ว่าภาครัฐจะสั่งฟื้นมาตรการคุมเข้มทางสังคมแล้วก็ตาม

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (เคดีซีเอ) รายงานยอดผู้ติดเชื้อใหม่ 8,571 รายในรอบ 24 ชั่วโมงของวันจันทร์ (24 ม.ค.) ทำลายสถิติผู้ป่วยรายวันสูงสุด 7,848 รายเมื่อช่วงกลางเดือน ธ.ค.

เกาหลีใต้ยืนยันว่าโอมิครอน กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในประเทศ โดยคิดเป็นสัดส่วน 50.3% ของจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา

รัฐบาลเกาหลีใต้สั่งฟื้นมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในเดือน ธ.ค. หลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสูงเป็นสถิติใหม่ และมีผู้ป่วยโควิดที่อาการรุนแรงเพิ่มขึ้น จนเสี่ยงที่จะทำให้ระบบสาธารณสุขตึงตัวก่อนที่เกาหลีใต้จะเผชิญคลื่นการระบาดของโอมิครอน

ยอดผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้เคยลดลงมาเกือบครึ่งอยู่ที่ประมาณ 4,000 คนต่อวันในเดือนนี้ ก่อนจะดีดตัวขึ้นอีกในสัปดาห์ที่แล้วจากอิทธิพลของโควิดกลายพันธุ์โอมิครอน ขณะที่หลายฝ่ายกังวลว่า ตัวเลขอาจจะยิ่งพุ่งสูงขึ้นหลังวันหยุดเทศกาลปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติ ซึ่งชาวเกาหลีใต้หลายสิบล้านคนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อเยี่ยมเยียนครอบครัว

เคดีซีเอ ระบุว่า เกาหลีใต้มียอดติดเชื้อสะสมรวมทั้งสิ้น 733,902 คน และมีผู้เสียชีวิต 6,540 คน ขณะที่ประชากรวัยผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนครบเกือบ 95% และเกือบ 58% ได้ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 แล้ว

ถึงแม้เกาหลีใต้จะเผชิญกับการระบาดรอบใหม่ แต่บีโอเค ยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 4 เดือนเมื่อช่วงต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยแผนงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่วงเงิน 14 ล้านล้านวอน เพื่อช่วยเหลือเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบการระบาดของโรคโควิด-19 รอบล่าสุด ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ในประเทศเกาหลีใต้คาดการณ์ว่าบีโอเคจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้งในไตรมาสที่ 4/2565

หลังจากบีโอเค เปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจได้ไม่กี่ชั่วโมง  บรรดาเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กหลายร้อยคนประกาศแผนจะมารวมตัวกันที่สมัชชาแห่งชาติในกรุงโซลเพื่อโกนหัวประท้วงต่อต้านมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมที่ส่งผลกระทบให้ยอดค้าปลีกและรายได้ของธุรกิจการบริการทุกประเภทปรับตัวร่วงลงอย่างมาก  

ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจในเกาหลีใต้ยังคงย่ำแย่และประชาชนทั่วไปมองแง่ร้ายเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ รวมทั้งการรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่เกาหลีใต้จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 9 มี.ค.ที่จะถึงนี้  ย่อมไม่ส่งผลดีต่อบรรดาผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งจากพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน

บีโอเค คาดการณ์ว่าจีดีพีในปีนี้จะขยายตัวในอัตรา 3.0% ขณะที่เศรษฐกิจใหญ่สุดอันดับ4ของเอเชียแห่งนี้จะได้อานิสงส์จากการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ที่แข็งแกร่งและการใช้จ่ายภาคสาธารณะที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าการระบาดของโรคโควิด-19ในสัปดาห์นี้จะบั่นทอนการบริโภคภายในประเทศ

“ความต้องการชิพจากทั่วโลกยังคงเพิ่มขึ้นและการส่งออกที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ให้ขยายตัวต่อไป ขณะที่ผู้คนเริ่มชินกับการรักษาระยะห่างทางสังคม กิจกรรมทางธุรกิจชะลอตัวลงในเดือนธ.ค.แต่เป็นการชะลอตัวที่ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้”ฮวาง ซัง-พิล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากแผนกสถิติทางเศรษฐกิจของบีโอเค ให้ความเห็น     

ด้านประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ รณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย ไปเข้ารับการฉีดวัคซีน และหลีกเลี่ยงการเดินทางช่วงเทศกาลตรุษเกาหลี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 1 ก.พ. และจะมีวันหยุดราชการยาวไปจนถึงวันที่ 2 ก.พ.

ประธานาธิบดีมุน ยังแนะนำคณะกรรมการที่รับผิดชอบการจัดทำมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ของเกาหลีใต้ ให้ปรับเปลี่ยนวิธีการตรวจโควิดสายพันธุ์โอมิครอนใหม่ เช่น ใช้วิธีการตรวจแบบทราบผลเร็วสำหรับกลุ่มผู้มีความเสี่ยงต่ำ และให้ตรวจโรคแบบ PCR สำหรับกลุ่มเสี่ยงสูงเช่น ผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว พร้อมเตือนว่าโรคโควิด-19 อาจจะกลับมาแพร่ระบาดใหญ่ในเกาหลีใต้ในช่วงเวลาสั้นๆ

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ระบุว่า ประธานาธิบดีมุน ซึ่งกลับมาเกาหลีใต้เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว หลังเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดิอาระเบียและอียิปต์ รวม 8 วัน จะปฏิบัติงานที่บ้านจนถึงวันที่ 25 ม.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นไปตามหลักปฏิบัติเรื่องการควบคุมโรคของรัฐบาลเกาหลีใต้