ขีปนาวุธ “กบฏฮูตี” โดนยิงสกัดเหนือยูเออี ท่ามกลางความตึงเครียดสูง

ขีปนาวุธ “กบฏฮูตี” โดนยิงสกัดเหนือยูเออี ท่ามกลางความตึงเครียดสูง

ขีปนาวุธ 2 ลูกของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ถูกยิงสกัดและทำลายเหนือกรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันจันทร์ (24 ม.ค.) ซึ่งการโจมตีครั้งล่าสุดได้สร้างความตึงเครียดให้กับสงครามที่ยืดเยื้อนาน 7 ปี

การโจมตีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หรือยูเออี เกิดขึ้นหลังหนึ่งสัปดาห์ที่กลุ่มกบฏฮูตี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ได้ยิงขีปนาวุธในทางตอนใต้ของซาอุดีอาระเบีย ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย 

ขณะที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บในเหตุโจมตีในยูเออี โดยผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เห็นแสงจ้าพุ่งผ่านท้องฟ้ายามค่ำคืนในช่วงเช้าตรู่ ก่อนที่จะกระจายเศษซากไปทั่วกรุงอาบูดาบี

เจ้าหน้าที่กลาโหมของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดเผยว่า ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ขณะที่เศษซากขีปนาวุธที่ถูกยิงสกัดและทำลายได้ตกลงไปในพื้นที่ชานเมืองของกรุงอาบูดาบี

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นชาติพันธมิตรของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งให้การสนับสนุนรัฐบาลเยเมน ในการต่อสู้กับกลุ่มกบฏฮูตี โดยบนความขัดแย้งที่ผ่านมา ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วหลายหมื่นคนและทำให้หลายล้านคนต้องเป็นผู้พลัดถิ่น

อย่างไรก็ตาม โฆษกกลุ่มกบฏฮูติ แถลงอ้างเป็นผู้อยู่เบื้องหลังปฏิบัติการทางทหารดังกล่าว ทั้งในซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์