กระทรวงต่างประเทศสหรัฐแนะประชาชนออกจากยูเครน

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐแนะประชาชนออกจากยูเครน

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแนะพลเมืองสหรัฐทุกคนในยูเครนออกนอกประเทศทันที อ้างรัสเซียเสริมกำลังบริเวณพรมแดนมากผิดปกติ

เมื่อวันอาทิตย์ (23 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแนะนำให้พลเมืองออกจากยูเครนทันที เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงรายหนึ่งเผยกับผู้สื่อข่าวว่า พลเมืองควรพิจารณาออกจากยูเครนเสียแต่ตอนนี้โดยใช้เครื่องบินพาณิชย์หรือเครื่องบินส่วนตัวที่มี

“ด้วยเงื่อนไขด้านความมั่นคงโดยเฉพาะบริเวณชายแดนยูเครน รวมถึงในเขตไครเมียที่รัสเซียยึดครอง และภาคตะวันออกของยูเครนที่รัสเซียควบคุม ไม่อาจคาดการณ์ได้และอาจเสื่อมถอยลงโดยแจ้งให้ทราบเพียงเล็กน้อย” เจ้าหน้าที่กล่าวโดยไม่เผยรายละเอียด                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                               

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงรายที่ 2 กล่าวว่า พวกเขาไม่สามารถบอกจำนวนแน่ชัดของพลเมืองที่อาศัยหรือเดินทางไปเที่ยวยูเครนในขณะนี้ได้ เพราะพลเมืองสหรัฐไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนกับกระทรวงต่างประเทศเมื่อมาเที่ยวยูเครน กระทรวงจึงไม่สามารถทำบัญชีรายชื่อแบบครอบคลุมได้

นอกจากนี้กระทรวงยังสั่งให้ครอบครัวบุคลากรในสถานทูต ณ กรุงเคียฟ ออกจากยูเครนเนื่องจากสถานการณ์ด้านความมั่นคงเสื่อมถอยลงทุกขณะ

ทั้งนี้ เป็นเวลาหลายเดือนแล้วที่ชาติตะวันตกเห็นรัสเซียส่งทหารและยุทโธปกรณ์เสริมกำลังบริเวณชายแดนยูเครนมากผิดปกติ ชวนให้คิดถึงตอนที่รัสเซียผนวกคาบสมุทรไครเมียในทะเลดำ เมื่อปี 2557เรียกเสียงประณามจากนานาชาติส่งผลถึงการคว่ำบาตรรัฐบาลมอสโกหลายระลอก อีกทั้งยังทำให้รัสเซียต้องพ้นจากสมาชิกกลุ่มจี8 ซึ่งเป็นกลุ่ม 8 ประเทศเศรษฐกิจใหญ่ของโลกด้วย