โอมิครอนพุ่ง! ไต้หวันเพิ่มมาตรการเข้ม

โอมิครอนพุ่ง! ไต้หวันเพิ่มมาตรการเข้ม

รัฐบาลไต้หวันสั่งคุมเข้ม หลังการติดเชื้อโอมิครอนพุ่งผิดปกติ ระบุ จำเป็นต้องป้องกันเดี๋ยวนี้ก่อนระบบสาธารณสุขรับไม่ไหว แม้ตัวเลขยังค่อนข้างต่ำ

หลังจากไม่มีการติดเชื้อในชุมชนหรือมีเพียงเล็กน้อยมาหลายเดือน ไต้หวันก็มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นไม่กี่คนตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค. เกือบทั้งหมดเป็นสายพันธุ์โอมิครอน ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับคนงานในสนามบินนานาชาติเมืองเถาหยวนทางภาคเหนือของเกาะ ที่ติดเชื้อจากผู้โดยสารจากนั้นค่อยๆ กระจายออกไปแม้ตัวเลขยังค่อนข้างต่ำวันละราว 12 คน แต่เมื่อเย็นวันศุกร์ (21 ม.ค.) รัฐบาลตรวจโควิดคนงาน 1,000 คนที่โรงงานแห่งหนึ่งใกล้สนามบินพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 60 คน แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการ

อย่างไรก็ตาม ทางการไต้หวันออกมาตรการคุมเข้ม เช่น ห้ามรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มบนรถสาธารณะ ควบคุมจำนวนคนเข้าวัดก่อนถึงวันหยุดตรุษจีนนานหนึ่งสัปดาห์ ที่จะเริ่มต้นขึ้นสิ้นเดือนนี้

นายเฉิน ชีชุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า จะเพิ่มการตรวจโควิดให้ครอบคลุมผู้มีโอกาสสัมผัสเชื้อให้มากที่สุด “แน่นอนเราคิดว่าการระบาดนี้เป็นอันตราย จึงต้องเพิ่มการเฝ้าระวัง”

ด้านนายกรัฐมนตรีซู เจิ้งชาง แถลงว่า แม้การระบาดรอบนี้จะไม่ทำให้เกิดการเจ็บป่วยรุนแรง แต่จำเป็นต้องดำเนินมาตรการตั้งแต่บัดนี้

“ถ้าสกัดการระบาดไม่ได้จะสร้างภาระให้กับระบบสาธารณสุข”

ไต้หวันประสบความสำเร็จมากในการควบคุมโควิด-19 สืบเนื่องจากตรวจตราพรมแดนเคร่งครัดตั้งแต่เนิ่นๆ และมีระบบตามรอยโรคที่ดี ปัจจุบันจำนวนการติดเชื้อใหม่รายวันต่ำกว่าเมื่อกลางปีก่อนมาก ตอนนั้นช่วงระบาดสามเดือนติดโควิดกันหลายพันคน ถึงตอนนี้ชีวิตคนส่วนใหญ่กลับสู่ภาวะปกติแล้ว

ประชากรไต้หวันกว่า 70% ฉีดวัคซีนแล้วสองโดส ขณะนี้กำลังฉีดเข็มกระตุ้นโดยฉีดไปได้ราว 15% ของประชาชน