'โอลิมปิกปักกิ่ง'กับข้อควรระวังของนักกีฬา

'โอลิมปิกปักกิ่ง'กับข้อควรระวังของนักกีฬา

'โอลิมปิกปักกิ่ง'กับข้อควรระวังของนักกีฬา ขณะนักสกีชาวอเมริกันได้รับการบอกเล่าจากทีมนักกีฬาชาวอเมริกันว่าถ้าอยากให้ชีวิตมีความปลอดภัยดี ห้ามพูดเรื่องสิทธิมนุษยชน

นักกีฬาทุกสัญชาติและทุกคนที่ต้องร่วมแข่งขันในโอลิมปิก ฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งวันที่ 4 ก.พ.นี้ ต่างได้รับการบอกเล่าและเตือนเรื่องการวางตัวในช่วงที่อยู่ในเมืองหลวงของจีน ที่มีระบบสอดแนมมวลชน 

โดยเฉพาะไม่ควรวิพากษ์วิจารณ์ปัญหาด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียง  ไม่ควรวิจารณ์รัฐบาลจีนในแง่ไม่ดี  หรือทางที่ปลอดภัยที่สุดคือ ไม่ควรพูดอะไรเลย อย่างที่นักแข่งสกีคนหนึ่งชาวนอร์เวย์ได้รับการบอกเล่ามาจากทีมนักกีฬาอเมริกัน        

“ยากุย หวัง” นักวิจัยจากไชนา ฟอร์ ฮิวแมนไรท์ วอทช์ กล่าวว่า การหายตัวไปจากสายตาของสาธารณชนกว่า10วันของ“เผิง ฉ่วย” นักเทนนิสหญิงชาวจีน เป็นตัวอย่างที่ดี หลังจากที่เธอออกมาให้ข้อมูลว่าเคยถูกอดีตรองนายกรัฐมนตรีของจีนล่วงละเมิดทางเพศ

"กรณีของเผิงฉ่วยทำให้เรารู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างถ้านักกีฬาออกมาพูดหรือแสดงความเห็นในทางลบ จะมีการใช้กฏหมายของจีนที่มีความคลุมเคลือเป็นเครื่องมือเอาผิดทางอาญาแก่ผู้ที่เชื่อมั่นในเสรีภาพของการพูด ผู้คนสามารถถูกตั้งข้อหาได้ง่ายๆแค่ทะเลาะวิวาท หรือก่อปัญหากวนใจรูปแบบต่างๆ รวมทั้งการแสดงความเห็ในเชิงวิพากษ์วิจารณ์ และในจีนมีอัตราการลงโทษผู้กระทำความผิดลักษณะนี้สูงถึง 99% 
 

 ขณะเดียวกัน “โนอาห์ ฮอฟฟ์แมน” นักสกีครอสคันทรีชาวอเมริกัน เคยลงแข่งขันให้กับสหรัฐในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ปี 2014 ที่โซชิประเทศรัสเซียและใน 2018  โอลิมปิกฤดูหนาว ในพย็องชัง เกาหลีใต้ บอกว่า ได้รับการบอกเล่าจากทีมนักกีฬาชาวอเมริกันว่าถ้าอยากให้ชีวิตมีความปลอดภัยดี ห้ามพูดเรื่องสิทธิมนุษยชน  ถ้าอยากวิพากษ์วิจารณ์ให้กลับไปวิพากษ์วิจารณ์ตอนกลับประเทศไปแล้ว    

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่าคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกของสหรัฐได้ให้คำแนะนำกับนักกีฬาที่กำลังจะเดินทางไปร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง ว่าไม่ควรนำสมาร์ทโฟนส่วนตัวไปใช้ในระหว่างการแข่งขัน เพราะมีความเสี่ยงที่อาจถูกสอดแนม หรือล้วงข้อมูลส่วนตัว 

คู่มือแนะนำการเดินทางไปแข่งขันที่แจกให้กับนักกีฬาทุกคน ระบุว่า ‘อุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์สื่อสาร การโอนข้อมูล และกิจกรรมออนไลน์ อาจถูกติดตาม อุปกรณ์ของท่านอาจถูกโจมตีด้วยซอฟต์แวร์สอดแนม ซึ่งจะส่งผลกระทบด้านลบในอนาคต’

คำแนะนำให้นักกีฬาไม่นำสมาร์ทโฟนรวมทั้งอุปกรณ์สื่อสารส่วนตัวไปใช้ในการแข่งขันโอลิมปิก ถือว่าเป็นคำแนะนำใหม่ที่คณะกรรมการโอลิมปิกสหรัฐเพิิ่งจะนำมาใช้ในครั้งนี้  เพราะก่อนหน้านี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสหรัฐจะแค่แนะนำนักกีฬาให้ศึกษาและปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศเจ้าภาพอย่างเคร่งครัด

นอกจากสหรัฐแล้ว แคนาดา อังกฤษ และเนเธอร์แลนด์ ก็แนะนำนักกีฬาว่าไม่ควรนำสมาร์ทโฟนส่วนตัวไปใช้ในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งเหมือนกัน หรือหากนำไปก็ขอให้มีการบันทึกข้อมูลส่วนตัวให้น้อยที่สุด และระมัดระวังเรื่องการถูกล้วงข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์

โดยไม่บังคับนักกีฬาเรื่องการนำสมาร์ทโฟนส่วนตัวไปใช้งาน แต่หากนักกีฬาคนไหนตัดสินใจไม่นำสมาร์ทโฟนส่วนตัวไป ทางเจ้าหน้าที่จะจัดหาสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ที่ปลอดภัยไว้ให้ใช้งานระหว่างร่วมการแข่งขัน และจะทำลายสมาร์ทโฟนทิ้งทันทีที่การแข่งขันเสร็จสิ้น

ล่าสุด วานนี้ (19ม.ค.)ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีของทีมผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกรุงปักกิ่ง เปิดเผยว่า ฟังก์ชันหลักของแอพพลิเคชันจีนที่สร้างขึ้นสำหรับกีฬาโอลิมปิกปักกิ่ง มีเป้าหมายที่จะติดตามเรื่องสุขภาพของประชาชน และยืนยันว่าทีมผู้จัดงานดำเนินการตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดในการปกป้องข้อมูลของผู้ใช้งาน

ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีฯกล่าวว่า เทคโนโลยีทั้งหมดของแอพพลิเคชัน MY2022 ได้ติดตั้งบนแอพฯสโตร์ที่เกี่ยวข้อง

ถ้อยแถลงนี้มีขึ้นหลังจากทีมนักวิจัยของแคนาดา เปิดเผยว่า แอพฯ MY2022 ซึ่งสร้างขึ้นโดยคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกปักกิ่งเพื่อติดตามและแชร์ข้อมูลทางการแพทย์เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ในหมู่นักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขัน มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย ซึ่งอาจนำไปสู่การละเมิดความเป็นส่วนตัวและการแฮ็กข้อมูล

นอกจากนี้ คำชี้แจงของทางการจีนยังมีขึ้น หลังจากผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงจากหลายประเทศ ซึ่งรวมถึง“แลร์รี ไดมอนด์” ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันฮูเวอร์ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดของสหรัฐ แนะนำให้นักกีฬาปิดอุปกรณ์รับสัญญาณ Wi-Fi ในระหว่างที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาที่กรุงปักกิ่ง เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะถูกจารกรรมข้อมูล

ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงเตือนว่า หนึ่งในความเสี่ยงที่น่ากังวลคือ เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนหรืออาชญากรในจีนอาจใช้ Wi-Fi เป็นช่องทางในการสอดแนมการสื่อสารส่วนตัวหรือแม้กระทั่งติดตั้งมัลแวร์บนอุปกรณ์ส่วนบุคคล ซึ่งจะทำให้ผู้จารกรรมข้อมูลสามารถเปิดดูรายชื่อผู้ติดต่อทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬาและนักการเมือง เพื่อที่จะทำการโจมตีในเวลาต่อมาได้

ในส่วนของการอำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้า-ออก กรุงปักกิ่ง ช่วงมีการแข่งขันกีฬา “จาง เลี่ยง” ผู้อำนวยการศูนย์การเดินทางขาเข้า และขาออกของคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาปักกิ่ง โอลิมปิกและพาราลิมปิก ฤดูหนาว 2022 กล่าวว่า ได้จัดตั้งระบบข้อมูลขาเข้าและขาออกสำหรับการแข่งขันกีฬาปักกิ่ง โอลิมปิกฤดูหนาว 2022 เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแผนการเดินทางขาเข้า และขาออกของผู้เข้าร่วมอย่างครอบคลุม