รู้จัก “ฉางเผิง จ้าว” ผู้อยู่เบื้องหลัง Binance

รู้จัก “ฉางเผิง จ้าว” ผู้อยู่เบื้องหลัง Binance

วันนี้ชื่อของไบแนนซ์ดังติดหูคนไทยเมื่อมีข่าวว่าจับมือกับ "กัลฟ์" ลุยตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล แต่เมื่อพูดถึงไบแนนซ์จะไม่เอ่ยถึง "ฉางเผิง จ้าว" ซีอีโอย่อมเป็นไปไม่ได้

เมื่อไม่กี่วันก่อน บลูมเบิร์กจัดให้ฉางเผิง จ้าว หรือ CZ ผู้ก่อตั้งและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ไบแนนซ์ (Binance) แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีใหญ่สุดของโลก เป็นหนึ่งในอภิมหาเศรษฐีโลก ด้วยสินทรัพย์อย่างน้อย 9.6 หมื่นล้านดอลลาร์ พอๆ กับแลร์รี เอลลิสัน ผู้ก่อตั้งบริษัทคอมพิวเตอร์ “ออราเคิล” และรวยกว่ามูเกช อัมบานี อภิมหาเศรษฐีชาวอินเดียที่มั่งคั่งขึ้นมากในช่วงสองปีหลัง

จ้าว วัย 46 ปี ชาวแคนาดาเชื้อสายจีนจากมณฑลเจียงซู เป็นสัญลักษณ์การสร้างความมั่งคั่งอย่างรวดเร็วจากเงินเสมือน เขาเปิดตัวไบแนนซ์ในปี 2560 จากนั้นก็ค่อยๆ เติบโตเป็นแพลตฟอร์มค้าขายคริปโทฯ ใหญ่สุดแห่งหนึ่งของโลก 

ข้อมูลจากเว็บไซต์ไบแนนซ์ ระบุว่า ผู้บริหารรายนี้เติบโตขึ้นจากครอบครัวผู้ย้ายถิ่นชาวจีนในแคนาดา สมัยก่อนจ้าวเคยทำงานที่ร้านแมคโดนัลด์ในแวนคูเวอร์เพื่อช่วยเหลือครอบครัว ตกกลางคืนไปเป็นเด็กปั๊ม หลังจบการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยแมคกิลในมอนทรีออล เขาทำงานด้านซอฟต์แวร์ซื้อขายหุ้นที่ตลาดหลักทรัพย์โตเกียวและบลูมเบิร์ก

ปี 2548 จ้าวลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าทีมวิจัยและพัฒนาเทรดบุ๊คฟิวเจอร์สของบลูมเบิร์ก ย้ายมาเริ่มต้นบริษัทฟิวชันซิสเต็มส์ในเซี่ยงไฮ้

“จากนั้นเขาเรียนรู้เรื่องบิตคอยน์ในปี 2556 ระหว่างเล่นไพ่โป๊กเกอร์ แล้วจึงตัดสินใจทุ่มเททั้งชีวิตโดดลงสนามคริปโทเคอร์เรนซี ถึงขนาดขายอพาร์ตเมนต์เพื่อมาซื้อบิตคอยน์” เว็บไซต์ไบแนนซ์ระบุ

ปัจจุบัน ไบแนนซ์ก็ไม่แตกต่างจากตลาดซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี แห่งอื่นๆ ที่ต้องเผชิญกับอุปสรรคด้านกฎระเบียบมากมายจากทั่วโลกในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เช่น ถูกสั่งห้ามในสหราชอาณาจักร ต้องเจอข้อจำกัดในหลายๆ ประเทศรวมทั้งในแคนาดา จ้าวเองก็แสดงการยอมรับอย่างเปิดเผยผ่านจดหมายเปิดผนึกเมื่อปีก่อน ระบุ

“กฎระเบียบที่ชัดเจนสำคัญยิ่งสำหรับการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แท้จริงแล้วยิ่งมีกฎระเบียบเพิ่มเป็นสัญญาณบวกว่าอุตสาหกรรมกำลังเติบโตเต็มที่ เนื่องจากกฎระเบียบเหล่านี้คือ พื้นฐานให้ประชาชนในวงกว้างรู้สึกปลอดภัยเมื่อเข้ามามีส่วนร่วมกับคริปโทเคอร์เรนซี ”

ในแง่ความมั่งคั่ง จ้าว ผู้มีถิ่นพำนักในสิงคโปร์ ติดอันดับ 22 ในบรรดา 50 เศรษฐีสิงคโปร์ประจำปี 2564 (Singapore's 50 Richest 2021)  อันดับ 1664 Billionaires 2021 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์