"ญี่ปุ่น" เล็งประกาศสถานการณ์กึ่งฉุกเฉินคุมโควิดกรุงโตเกียว - 3 จังหวัด

"ญี่ปุ่น" เล็งประกาศสถานการณ์กึ่งฉุกเฉินคุมโควิดกรุงโตเกียว - 3 จังหวัด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานการเปิดเผยของแหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นในวันนี้ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมตัดสินใจประกาศใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉิน (Quasi-Emergency) ในกรุงโตเกียวและ 3 จังหวัดใกล้เคียง ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในพื้นที่ดังกล่าว

นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว, ไซตามะ, ชิบะ และคานางาวะ จะประชุมทางออนไลน์กันในวันถัดไปเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางรับมือการระบาดระลอกที่ 6 ในจังหวัด อันเกิดจากสายพันธุ์โอมิครอนเป็นส่วนใหญ่

"เราจะวางแผนลงรายละเอียดไปพร้อมกับคอยฟังสถานการณ์ปัจจุบันจาก 3 จังหวัดใกล้เคียง" ผู้ว่าฯกรุงโตเกียวกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าทั้ง 4 จังหวัดดังกล่าวจะร่วมกันร้องขอให้รัฐบาลกลางออกมาตรการกึ่งฉุกเฉินแก่จังหวัดของตน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ว่าฯ สามารถขอให้ร้านอาหารลดเวลาทำการและสั่งงดให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ตลอดจนขอให้คนในพื้นที่งดเดินทางข้ามจังหวัด

เมื่อวานนี้ (16 ม.ค.) รัฐบาลกรุงโตเกียวรายงานว่า อัตราการครองเตียงในโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ใกล้จะถึง 20% ในโตเกียว ซึ่งเป็นเกณฑ์ชี้วัดในการใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉิน โดยใช้เตียงไปแล้วประมาณ 6,900 เตียง