แพทย์สหรัฐชี้โอมิครอนทำบุคลากรโรงพยาบาลขาดแคลน

แพทย์สหรัฐชี้โอมิครอนทำบุคลากรโรงพยาบาลขาดแคลน

ดร.ซามีร์ คาดรี แพทย์ประจำศูนย์คลินิกสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐกล่าวว่า โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนทำให้โรงพยาบาลกลายเป็นสถานที่อันตราย เนื่องจากทำให้มีผู้ป่วยล้นจนเกิดวิกฤตขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์

"ความแออัดฆ่าคนได้จริง" ดร.คาดรีกล่าว

ดร.คาดรี เป็นหัวหน้านักวิจัยในงานวิจัยชิ้นสำคัญในช่วงแรก ๆ ของการระบาดที่พบว่า ผู้ป่วยโควิดมีความเสี่ยงจะเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเมื่อโรงพยาบาลมีผู้ป่วยจำนวนมากจนทำให้เจ้าหน้าที่รับภาระหนัก โดย 1 ใน 4 ของการเสียชีวิตทั้งหมดอาจมีสาเหตุมาจากจำนวนผู้ป่วยที่พุ่งขึ้นดังกล่าว

ดร.คาดรีกล่าวว่า แม้กระทั่งกับสายพันธุ์โอมิครอน "เมื่อถึงจุดหนึ่ง ความแออัดจะกลายเป็นเรื่องของปริมาณล้วน ๆ และเมื่อมีปริมาณผู้ป่วยสูงมาก ความแออัดก็จะทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ ไม่ว่าจะเป็นโควิดสายพันธุ์ไหนก็ตาม"

นอกจากวิกฤตบุคลากรทางการแพทย์ขาดแคลนแล้ว กลุ่มพยาบาลยังชี้ให้เห็นว่าการมีผู้ป่วยแออัดทำให้เกิดปัญหาอันตรายอื่น ๆ ตามมาด้วย เช่น การติดเชื้อในโรงพยาบาล การเกิดแผลกดทับ การหกล้ม ตลอดจนความล่าช้าในการถอดเครื่องต่าง ๆ เช่น หลอดสวน

ศาสตราจารย์ดัก ไวท์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลผู้ป่วยวิกฤตประจำคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพิตต์สเบิร์ก กล่าวว่า ศูนย์การแพทย์หลายแห่งในสหรัฐมีผู้ป่วยเต็มแล้ว ถ้าหากมีผู้ป่วยในโรงพยาบาลชุมชนเล็ก ๆ ที่จำเป็นต้องถูกส่งไปสถานพยาบาลอื่นเพื่อฟอกไตหรือรักษาอาการหัวใจวายขั้นรุนแรง ผู้ป่วยรายนั้นอาจเสียชีวิตเนื่องจากไม่มีเตียง และกรณีแบบนี้มีมากขึ้นเรื่อย ๆ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า มีเรื่องเล่าในวงการแพทย์ทั่วสหรัฐว่าพบผู้ป่วยเสียชีวิตในห้องน้ำโรงพยาบาลหลังผู้ป่วยถอดสายออกซิเจนเพื่อลุกออกจากเตียง

"สัญญาณเตือนดังลั่นแต่ไม่มีใครมาดูแลผู้ป่วยเลย โรงพยาบาลมีผู้ป่วยเต็มแล้วและใกล้จะถึงจุดแตกหัก" ศาสตราจารย์ไวท์กล่าว