"ออสเตรเลีย" ไม่จบ! ถอนวีซ่า "ยอโควิช" รอบสอง

"ออสเตรเลีย" ไม่จบ! ถอนวีซ่า "ยอโควิช" รอบสอง

วุ่นไม่เลิก! รัฐบาลออสเตรเลียยกเลิกวีซ่า “โนวัค ยอโควิช” นักเทนนิสชายมือ 1 ของโลกเป็นรอบที่สอง จ่อเนรเทศออกนอกประเทศ เหตุ “สร้างความเสี่ยงด้านสุขภาพ” ต่อชาวออสเตรเลีย

โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย ยังเผชิญมหากาพย์อันวุ่นวายต่อเนื่อง หลังรัฐบาลออสเตรเลีย มีคำสั่งยกเลิกวีซ่าเข้าประเทศของเจ้าตัวเป็นครั้งที่ 2 ในวันนี้ (14 ม.ค.) โดยให้เหตุผลว่า นักเทนนิสชาวเซิร์บ ซึ่งไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 นั้น อาจสร้างความเสี่ยงต่อสุขภาพของประชาชนในประเทศ

นายอเล็กซ์ ฮอว์ค รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองออสเตรเลีย แถลงว่า เขาตัดสินใจใช้อำนาจที่มีตามกฎหมาย ในการยกเลิกวีซ่าของนักหวดวัย 34 ปี อีกครั้ง เพราะสถานะทางสุขภาพของยอโควิช อาจส่งผลกระทบต่อคนส่วนรวม

“วันนี้ ผมตัดสินใจใช้อำนาจตามประมวลกฏหมายว่าด้วยเรื่องการตรวจคนเข้าเมือง ข้อ 133C(3) ในการยกเลิกวีซ่าของคุณโนวัค ยอโควิช ด้วยเหตุผลเรื่องของสุขภาพ และเพื่อดำเนินการให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎ โดยมีพื้นฐานเพื่อประโยชน์ของประชาชนโดยส่วนรวม” รัฐมนตรีออสเตรเลียระบุ

"ออสเตรเลีย" ไม่จบ! ถอนวีซ่า "ยอโควิช" รอบสอง

หากออสเตรเลียยกเลิกวีซ่ารอบนี้สำเร็จ หมายความว่า ยอโควิชจะถูกห้ามเข้าประเทศออสเตรเลียครั้งต่อไปเป็นเวลา 3 ปี นอกจากมีเหตุให้ยกเว้น

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลออสเตรเลียยกเลิกวีซ่าของยอโควิชมาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อเขาเดินทางถึงสนามบินทัลลามารีน เพื่อป้องกันแชมป์ “ออสเตรเลียน โอเพน” แกรนด์สแลมแรกของปีในนครเมลเบิร์น สัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ศาลออสเตรเลียได้ตัดสินว่า ยอโควิชได้รับการยกเว้นการฉีดวัคซีนถูกต้องตามกระบวนการ และมีคำสั่งให้คืนวีซ่า และอนุญาตให้นักหวดมือ 1 ของโลกเข้าประเทศได้เมื่อวันจันทร์ (10 ม.ค.) ที่ผ่านมา