ผลสำรวจเผยสวิตเซอร์แลนด์ รั้งที่ 1 ประเทศน่าอยู่ขณะสหรัฐหลุดโผ Top 10

ผลสำรวจเผยสวิตเซอร์แลนด์ รั้งที่ 1 ประเทศน่าอยู่ขณะสหรัฐหลุดโผ Top 10

CS Global Partners บริษัทการตลาดและที่ปรึกษาของภาครัฐชั้นนำระดับโลก เผยแพร่ดัชนี World Citizenship Index (WCI) โดยประเมิน 187 ประเทศและดินแดน ใน 5 ปัจจัยหลักที่กำหนดความเป็นพลเมืองของพลเมืองทั่วโลก ระบุให้สวิตเซอร์แลนด์ติดที่ 1 ประเทศน่าอยู่ ขณะสหรัฐหลุดโผ Top 10

สวิตเซอร์แลนด์ทำคะแนนได้สูงสุด (88.1) ตามมาด้วยเดนมาร์ก (88.0) ในอันดับ 2 ส่วนอันดับ 3 ร่วมตกเป็นของฟินแลนด์ นอร์เวย์ และสวีเดน (86.9) นอกจากนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่ามหาอำนาจของโลกอย่างสหรัฐอเมริกาไม่ติด 10 อันดับแรก ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า กลุ่มผู้มีความมั่งคั่งทั่วโลกมีมุมมองที่เปลี่ยนไปอย่างมากเกี่ยวกับความสามารถของประเทศยักษ์ใหญ่ในการมอบข้อเสนอที่เป็นรูปธรรม

ขณะเดียวกัน เอเชียกลายเป็นศูนย์กลางของความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ อันเป็นผลมาจากข้อได้เปรียบทางธุรกิจมากมาย ที่โดดเด่นคือ ประเทศญี่ปุ่นซึ่งรั้งอันดับ 6 และสิงคโปร์ในอันดับ 7

สำหรับ 5 ปัจจัยหลักที่มีการประเมินประกอบด้วย ความมั่นคงปลอดภัย คุณภาพชีวิต โอกาสทางเศรษฐกิจ ความสามารถในการเดินทางทั่วโลก และอิสระทางการเงิน

โดยพิจารณาจากข้อมูลสถิติอย่างเป็นทางการ ได้แก่ ผลวิจัยจากธนาคารข้อมูลชั้นนำ บทสัมภาษณ์ และผลสำรวจนักลงทุนผู้มั่งคั่งกว่า 500 ราย ซึ่งในรายงาน WCR ไม่ได้มองในแง่ความแข็งแกร่งของพาสปอร์ตเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับปัจจัยอื่นๆ ที่มีบทบาทในการเลือกขอสัญชาติที่สองด้วย

มิชา เอ็มเมทท์ (Micha Emmett) ซีอีโอของ CS Global Partners กล่าวว่า รายงาน WCR มีความโดดเด่นเหนือรายงานอื่นๆ ในอุตสาหกรรม เพราะสำรวจประเทศที่มอบสิทธิประโยชน์สูงสุดให้แก่พลเมืองโลก โดยเฉพาะในยุคหลังโควิด ซึ่งบรรดาผู้ที่มีช่องทางต่างแสวงหาโอกาสใหม่ๆ และความมั่นคงปลอดภัยมากกว่าเดิม

"ผู้มีความมั่งคั่งต้องพิจารณาปัจจัยมากมายก่อนตัดสินใจเรื่องสำคัญอย่างการขอสัญชาติที่สองและการลงหลักปักฐานในประเทศที่สอง แน่นอนว่าความแข็งแกร่งของพาสปอร์ตเป็นปัจจัยสำคัญ แต่ปัจจัยนี้ก็มีความผันผวนอย่างมากเช่นเดียวกัน เห็นได้จากการจำกัดการเดินทางในสถานการณ์โควิด" เอ็มเมทท์ กล่าว

นอกจากนี้ อิมเมทท์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า "เมื่อมีทางเลือกในการขอสัญชาติที่สองหรือสาม คำถามแรกที่เกิดขึ้นในใจของผู้มีความมั่งคั่งคือ เราควรเลือกที่ไหนดี เราจึงต้องการนำเสนอสิ่งที่ได้รับความสนใจและส่งผลต่อพลเมืองโลกอย่างแท้จริง"


นอกเหนือจากการวิเคราะห์สมรรถภาพของประเทศต่างๆ แล้ว รายงาน WCR ยังสำรวจแนวทางที่ผู้มีความมั่งคั่งใช้ในการปกป้องและเพิ่มพูนความมั่งคั่งของตนเอง หนึ่งในนั้นคือการวางแผนการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ โดยต้องพิจารณาถึงภาษีทรัพย์สินและภาษีมรดก รวมถึงการลงทุนในสินทรัพย์เกิดใหม่ที่มีมูลค่าอย่างเช่นสกุลเงินดิจิทัล

รายงานดังกล่าวยังค้นพบด้วยว่า การลงทุนเพื่อขอสัญชาติ (Citizenship by Investment: CBI) เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้มีความมั่งคั่งที่สุดจากทั่วโลก และกลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงที่เกิดสถานการณ์โรคระบาด โดย CBI มอบทางเลือกและทางออกที่ประหยัดเวลาในการขอสัญชาติ แม้ผู้ที่ไม่มีพันธะด้านการสมรส การสืบสกุล หรือการแปลงสัญชาติในประเทศนั้นๆ ก็สามารถได้รับสัญชาติที่สองภายใน 3-4 เดือน เมื่อผ่านกระบวนการตรวจสอบหลายขั้นตอน

รายงานระบุว่า ผู้ประกอบการและนักธุรกิจต่างกำลังมองหาการลงทุนที่มั่นคงท่ามกลางการล็อกดาวน์ทั่วโลก แม้ว่าอนาคตไม่อาจล่วงรู้ได้ แต่การตามทันกระแสโลกได้ช่วยให้ผู้มีความมั่งคั่ง และพลเมืองโลกจำนวนมากสามารถคว้าโอกาสในสถานที่ต่างๆ ที่ไม่เคยนึกถึงมาก่อน

ทั้งนี้ รายงาน WCR ตั้งใจนำเสนอกระแสโลกเหล่านี้ และช่วยให้กระบวนการขอสัญชาติที่สองเป็นเรื่องง่ายขึ้น ด้วยการเก็บรวบรวมข้อมูลผู้ที่มีความมั่งคั่งและครอบครัวให้ความสนใจมากที่สุด

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์