"จีน" เปิดด่านเหอโขว รับ "สินค้าไทย" ตกค้างเวียดนามผ่านแดนแล้ว

"จีน" เปิดด่านเหอโขว รับ "สินค้าไทย" ตกค้างเวียดนามผ่านแดนแล้ว

"โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ" ชี้การเปิดด่านชายแดนจีน-เวียดนาม บริเวณจังหวัดหล่าวกาย ช่วยให้สินค้าไทยที่ตกค้างสามารถผ่านแดนได้เร็วขึ้น หลังตรวจพบสินค้าเวียดนามปนเปื้อนเชื้อโควิด-19

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามรายงานศูนย์ข้อมูลธุรกิจไทยในเวียดนาม ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย ระบุว่า เมี่อวันที่ 12 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา จีนได้เปิดด่านเหอโขว ซึ่งเป็นด่านคู่กับด่าน Kim Thanh II บริเวณจังหวัดหล่าวกาย ของเวียดนาม ทำให้สินค้าประเภทผลไม้และอาหารแช่แข็งที่อยู่ในเวียดนามผ่านแดนได้อีกครั้ง หลังจากสั่งห้ามการผ่านแดนของสินค้าดังกล่าวชั่วคราวตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 เนื่องจากตรวจพบเชื้อโควิด-19 ปนเปื้อนมากับสินค้าของเวียดนาม 

นายธานี กล่าวว่า การที่จีนเปิดด่านเหอโขว จะมีส่วนช่วยลดการแออัดของสินค้าที่ตกค้างอยู่ที่ด่านหูหงิ และด่านเตินแท็งห์ จังหวัดหล่างเซิน และด่านหม่องก๋าย จังหวัดกว๋างนิญ และจะทำให้สินค้าส่งออกของไทยที่ตกค้างอยู่ สามารถผ่านแดนออกไปสู่จีนได้เร็วขึ้น

นายธานี กล่าวด้วยว่า ในช่วงเช้าวันแรกของการเปิดด่าน มีรถขนส่งแก้วมังกร มะม่วง และขนุน ลงทะเบียนผ่านแดนประมาณ 50 คัน 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนาม ระบุว่า แก้วมังกรของเวียดนามประมาณ 35% ส่งออกไปจีนผ่านทางด่านต่างๆ ในจังหวัดหล่าวกาย

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์