WEF เตือนโลกรับมือปัจจัยลบโควิด-ภัยไซเบอร์-แข่งขันอวกาศกระทบศก.ปีนี้

WEF เตือนโลกรับมือปัจจัยลบโควิด-ภัยไซเบอร์-แข่งขันอวกาศกระทบศก.ปีนี้

WEF เตือนทั่วโลกเตรียมรับมือปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก ทั้งการระบาดของโรคโควิด-19 การแข่งขันด้านเทคโนโลยีอวกาศ ภัยคุกคามในโลกไซเบอร์

WEF หรือเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม เผยแพร่รายงานความเสี่ยงโลกประจำปีนี้ ในวันอังคาร(11ม.ค.) ก่อนการประชุม 2022 Davos World Economic Forum ที่ต้องจัดงานแบบออนไลน์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 จะเริ่มในสัปดาห์หน้า ซึ่งผลสำรวจนี้มาจากความเห็นของบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและผู้นำกว่า 1,000 คนทั่วโลก 

รายงานชิ้นนี้ ระบุว่า การระบาดของโควิด-19 และผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากโรคระบาดนี้ ยังเป็นภัยคุกคามสำคัญระดับโลก โดยความแตกต่างระหว่างการเข้าถึงวัคซีนของประเทศร่ำรวยและยากจน สะท้อนถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ไม่เท่าเทียมกัน และยิ่งสร้างความแบ่งแยกทางสังคมและความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างกลุ่มประเทศเหล่านี้

รายงานชิ้นนี้ ยังคาดการณ์ว่า การระบาดใหญ่ของโควิด-19 จะทำให้เศรษฐกิจโลกในปี 2567 ขยายตัวน้อยกว่าระดับที่ควรจะเป็นหากไม่มีโรคระบาดถึง 2.3% และช่องว่างของการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะเห็นได้ชัดขึ้นในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ที่เศรษฐกิจจะเติบโตน้อยกว่าที่ควรจะเป็นถึง 5.5%

นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ซึ่งผลักดันให้ผู้คนต้องทำงานและเรียนหนังสือออนไลน์จากที่บ้าน นำไปสู่การเข้าถึงแพลตฟอร์มและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่เปิดทางไปสู่ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์

รายงานชิ้นนี้ ยังแสดงความกังวลว่า การแข่งขันด้านอวกาศในขณะนี้ อาจนำไปสู่ปัญหาความแออัด การใช้ทรัพยากรมากเกินจำเป็น และปัญหาขยะอวกาศที่ตามมามากมาย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญในการสำรวจนี้ มองว่าทั่วโลกขาดความร่วมมือในการแก้ปัญหาดังกล่าว