พาวเวลยันเฟดพร้อมขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าคาดเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

พาวเวลยันเฟดพร้อมขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าคาดเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวยืนยันในวันอังคาร(11ม.ค.)ว่า เฟดจะใช้ความพยายามในการสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ แม้จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้

"ห่วงโซ่อุปทานที่กลับสู่ภาวะปกติจะช่วยผ่อนคลายแรงกดดันจากเงินเฟ้อในปีนี้ แต่เฟดก็ไม่กลัวที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่คาดไว้ หากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง" นายพาวเวลกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้

การกล่าวถ้อยแถลงในวันนี้ ถือเป็นการ "สอบสัมภาษณ์" ของนายพาวเวลต่อคณะกรรมาธิการฯ ดังกล่าว ก่อนที่จะทางคณะกรรมาธิการฯ จะพิจารณาให้การรับรองการแต่งตั้งนายพาวเวลเป็นประธานเฟดสมัยที่ 2

อย่างไรก็ดี แม้ผ่านการรับรองจากคณะกรรมาธิการฯ นายพาวเวลก็ยังจำเป็นต้องผ่านการพิจารณาจากวุฒิสภาทั้งคณะ โดยเขาจะต้องได้รับการรับรองจากเสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภา

นายพาวเวลยังระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ทำให้เกิดภาวะที่ไม่สมดุลกันระหว่างอุปสงค์และอุปทาน รวมทั้งภาวะคอขวด และส่งผลให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างมาก

"เรารู้ว่าเงินเฟ้อสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ ซึ่งเฟดจะใช้เครื่องมือด้านนโยบายทุกอย่างเพื่อป้องกันไม่ให้เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นจนฝังตัวในระบบเศรษฐกิจ และถ้าเราต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากขึ้นอีกเมื่อเวลาผ่านไป เราก็จะทำ โดยเราจะใช้เครื่องมือต่างๆเพื่อสกัดเงินเฟ้อ" นายพาวเวลกล่าว