“สหรัฐ” ทุบสถิติโลก ติดโควิดวันเดียวอย่างน้อย 1.1 ล้านราย

“สหรัฐ” ทุบสถิติโลก ติดโควิดวันเดียวอย่างน้อย 1.1 ล้านราย

สหรัฐพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อย่างน้อย 1.13 ล้านรายในวันจันทร์ (10 ม.ค.) ซึ่งเป็นยอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงที่สุดในโลก ขณะที่การแพร่ระบาดของโควิด สายพันธุ์โอมิครอนยังไม่มีสัญญาณชะลอตัวลง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่โดยเฉลี่ยในรอบ 7 วันที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 3 เท่าในรอบ 2 สัปดาห์ สู่กว่าระดับ 700,000 รายต่อวัน

นอกจากนี้ สหรัฐยังพบยอดผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 2 เท่าในรอบ 3 สัปดาห์

 

ภาพแสดงข้อมูลเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2565 ตามเวลาสหรัฐ

สหรัฐพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมากกว่า 135,500 ราย ซึ่งทำลายสถิติที่ของเดือนม.ค.ปีก่อนหน้าที่ 132,051 ราย

แม้ว่า สายพันธุ์โอมิครอนอาจมีความรุนแรงน้อยกว่า แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวเตือนว่า ยอดผู้ติดเชื้ออาจทำให้ระบบโรงพยาบาลเกิดความตึงเครียด ซึ่งบางแห่งได้ระงับการรักษาแบบไม่เร่งด่วน เนื่องจากหลายโรงพยาบาลกำลังรับมือกับยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นและการขาดแคลนบุคลากร

ขณะเดียวกัน ยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้โรงเรียนหลายแห่งต้องหยุดชะงัก และประสบปัญหาขาดแคลนเจ้าหน้าที่ ครู และคนขับรถประจำทาง

ส่วนสถานการณ์ที่เมืองชิคาโกยกเลิกการเรียนการสอนเป็นวันที่ 4 เนื่องจากทางเขตและคณะครูไม่เห็นด้วยกับวิธีการจัดการกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น

ด้านนครนิวยอร์กเปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า นครนิวยอร์กสั่งระงับบริการรถไฟใต้ดิน 3 สาย เนื่องจากพนักงานจำนวนมากลาป่วย ตลอดจนแผนการของบริษัทต่างๆ ในการให้พนักงานกลับมาทำงานในออฟฟิศก็หยุดชะงักด้วย