‘ไอเอ็มเอฟ’เตือนประเทศกำลังพัฒนาระวังเศรษฐกิจผันผวน

‘ไอเอ็มเอฟ’เตือนประเทศกำลังพัฒนาระวังเศรษฐกิจผันผวน

ไอเอ็มเอฟเตือน เขตเศรษฐกิจเกิดใหม่ควรเตรียมตัวรับมือช่วงเวลายากลำบาก เมื่อเฟดเตรียมขึ้นดอกเบี้ยและเศรษฐกิจโลกชลอตัวเพราะโควิดสายพันธุ์โอมิครอน

นักเศรษฐศาสตร์จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่มีกำหนดเผยแพร่คาดการณ์เศรษฐกิจฉบับปรับปรุงในวันที่ 25 ม.ค. เผยว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในขณะนี้จากความเสียหายของโควิด-19 ควรดำเนินไปต่อเนื่องทั้งในปีนี้และปีหน้า “แต่โควิดที่ผุดขึ้นใหม่ไม่หยุดหย่อนยังคงเป็นความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลก”

โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่ติดต่อได้ง่ายกระจายไปทั่วโลกราวไฟป่าตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค. เป็นเหตุให้จำนวนผู้ติดเชื้อในระลอกล่าสุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้ความรุนแรงไม่เท่าสายพันธุ์ก่อนหน้าแต่โอมิครอนก็ทำให้หลายประเทศต้องบังคับใช้มาตรการด้านสุขภาพอีกครั้ง บั่นทอนการเติบโตของเศรษฐกิจ

“เนื่องจากความเสี่ยงดังกล่าวเกิดขึ้นพร้อมกับเฟดขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น เขตเศรษฐกิจเกิดใหม่จึงควรเตรียมตัวรับภาวะเศรษฐกิจผันผวน” เนื่องจากประเทศเหล่านี้เผชิญภาวะเงินเฟ้อสูงและหนี้สาธารณะเพิ่มมากอยู่แล้ว

ทั้งนี้ เฟดส่งสัญญาณว่าจะขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆ นี้และมากกว่าที่เคยวางแผนไว้ เพื่อรับมือเงินเฟ้อพุ่งสูงในสหรัฐที่กำลังส่งผลกระทบต่อครัวเรือนและการบริโภค ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอเมริกา

ดอกเบี้ยที่สูงขึ้นหมายความว่าต้นทุนการเงินสำหรับเขตเศรษฐกิจเกิดใหม่บางแห่งที่มีหนี้สกุลเงินดอลลาร์เป็นหลักสูงขึ้นด้วย ซึ่งการฟื้นตัวของประเทศเหล่านี้ล้าหลังประเทศอื่นอยู่แล้ว จึงดูดซับค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมได้น้อยลง

“ขณะที่ต้นทุนการกู้ยืมดอลลาร์ยังคงต่ำในหลายประเทศ ความกังวลเรื่องเงินเฟ้อในประเทศและกองทุนต่างประเทศที่มั่นคงทำให้ปีที่แล้วตลาดเกิดใหม่หลายแห่ง เช่น บราซิล รัสเซีย และแอฟริกาใต้ เริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว” ไอเอ็มเอฟกล่าวและว่า การขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้นของเฟดอาจเขย่าตลาดเงินและเป็นเหตุให้เงื่อนไขทางการเงินตึงตัวขึ้นในระดับโลก

ความเสี่ยงคือจะมีการชลออุปสงค์และการค้าในสหรัฐ รวมถึงเงินทุนไหลออกและดอลลาร์อ่อนค่าในประเทศตลาดเกิดใหม่ ไอเอ็มเอฟแนะนำให้ประเทศเหล่านี้ปรับมาตรการรับมือบนพื้นฐานสภาพแวดล้อมและความเสี่ยงของตนเอง และการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางเพื่อสู้เงินเฟ้อต้องสื่อสารอย่างชัดเจนต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนเข้าใจดีถึงความจำเป็นในการสร้างเสถียรภาพราคา