ตร.ปักกิ่งเตือนประชาชน‘ห้ามช่วยเหลือรถโอลิมปิกเฉี่ยวชน’

ตร.ปักกิ่งเตือนประชาชน‘ห้ามช่วยเหลือรถโอลิมปิกเฉี่ยวชน’

ตำรวจปักกิ่งเตือนประชาชน ไม่ต้องช่วยหากรถโอลิมปิกฤดูหนาวประสบอุบัติเหตุเฉี่ยวชน เลี่ยงฝ่าบับเบิลคุมโควิดเข้มงวด

ตามที่กรุงปักกิ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือนหน้าภายใต้สภาพแวดล้อมแบบปิด (บับเบิล) เพื่อสร้างหลักประกันว่านักกีฬาหรือผู้ร่วมงานไม่ได้สัมผัสกับประชาชน โดยสัปดาห์ก่อนเจ้าหน้าที่ได้ปิดบับเบิลแล้ว หมายความว่าเจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร พนักงานทำความสะอาด กุ๊ก และคนขับรถตู้จะถูกแยกตัวจากโลกภายนอกเป็นเวลาหลายสัปดาห์

ล่าสุดสำนักจัดการจราจรปักกิ่งออกแถลงการณ์ขอให้ชาวบ้านไม่ต้องรีบเข้าไปช่วยเหลือกรณียานพาหนะโอลิมปิกประสบอุบัติเหตุขอให้จับตาอยู่ห่างๆ ห้ามสัมผัสรถหรือบุคลากรในรถ รอมืออาชีพมาถึงที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้ จีนใช้ยุทธศาสตร์ไม่ยอมให้มีโควิดและใช้วิธีเดียวกันเพื่อลดผลกระทบต่องานโอลิมปิกฤดูหนาว 4-20 ก.พ. และพาราลิมปิก ตรงข้ามกับการจัดโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุงโตเกียว ที่อนุญาตให้อาสาสมัครและบุคลากรอื่นๆ ไปไหนมาไหนได้

คาดว่าสื่อทั่วโลกและนักกีฬาราว 3,000 คนจะเดินทางมาถึงกรุงปักกิ่งหลายสัปดาห์ก่อนแข่ง และต้องอยู่ในบับเบิลนับตั้งแต่เดินทางมาถึงจนกระทั่งออกจากจีน ผู้ที่จะเข้าบับเบิลต้องฉีดวัคซีนครบแล้ว ไม่เช่นนั้นต้องกักตัว 21 วันทันทีที่เหยียบแผ่นดินจีน ภายในบับเบิลทุกคนต้องตรวจหาเชื้อทุกวันและสวมหน้ากากตลอดเวลาระบบยังจัดรถรับส่งระหว่างสถานที่ รวมถึงรถไฟความเร็วสูงระบบปิดที่บริการคู่ขนานกับรถไฟสาธารณะด้วย

กฎระเบียบที่เข้มงวดเพื่อป้องกันการระบาดที่อาจเกิดขึ้นเชื่อมโยงกับโอลิมปิกฤดูหนาวจะถูกทดสอบโดยสายพันธุ์โอมิครอนที่ติดต่อกันได้ง่าย นับจนถึงขณะนี้จีนรายงานผู้ติดเชื้อโอมิครอนเพียงไม่กี่ราย แต่ทางการพยายามกำจัดคลัสเตอร์โควิดในหลายๆ เมืองด้วยการปูพรมตรวจและล็อกดาวน์ประชาชนหลายล้านคน