นักท่องเที่ยวติดหิมะปากีสถาน ดับคารถ 16 คน

นักท่องเที่ยวติดหิมะปากีสถาน ดับคารถ 16 คน

นักท่องเที่ยวหลายพันคนแห่ชมหิมะทางภาคเหนือของปากีสถาน เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คนระหว่างติดอยู่ในรถ ท่ามกลางอุณหภูมิติดลบ

วานนี้ (8 ม.ค.) นักท่องเที่ยวพากันหลั่งไหลไปยังเมอร์รี เมืองตากอากาศห่างจากกรุงอิสลามาบัดไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 64 กิโลเมตร รถราติดขัดราว 1,000 คัน รัฐบาลประกาศให้เมอร์รีเป็นเขตภัยพิบัติ

เชค ราชิด อาเหม็ด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยปากีสถานเผยผ่านคลิปวีดิโอว่า นี่เป็นครั้งแรกในรอบ 15-20 ปีที่นักท่องเที่ยวจำนวนมากแห่กันไปเมืองนี้ รถติดอยู่ที่สถานีเชิงเขาราว 1,000 คัน มีผู้เสียชีวิตระหว่างติดอยู่ในรถราว 16-19 คน ทางการส่งทหารและกองกำลังกึ่งทหารลงไปช่วยพลเรือนทำภารกิจกู้ภัยแล้ว

ก่อนหน้านั้นเมื่อกลางดึกวันศุกร์ (7 ม.ค.) รัฐบาลประกาศปิดถนนทุกสายที่ขึ้นไปสู่สถานีเชิงเขาเพื่อหยุดยั้งไม่ให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าพื้นที่อีก

ด้านนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ทวีตข้อความ ตกใจสุดขีดกับโศกนาฏกรรมที่เกิดกับนักท่องเที่ยว พร้อมสั่งสอบสวนและบังคับใช้กฎระเบียบเข้มงวดเพื่อสร้างหลักประกันว่าโศกนาฏกรรมแบบเดียวกันนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก

นายฟาวัด เชาดรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงข่าวสารวิงวอนประชาชนไม่ให้ไปเที่ยวสถานีเชิงเขา

ทั้งนี้ หิมะเริ่มตกตั้งแต่คืนวันอังคาร (4 ม.ค.) ต่อเนื่องเป็นปกตินักท่องเที่ยวหลายพันคนจึงพากันไปเที่ยวชมหิมะ แต่เนื่องจากประชาชนไปกันมากหลายครอบครัวจึงต้องติดอยู่ในรถ สื่อท้องถิ่นรายงานว่ารถเข้าไปยังสถานีเชิงเขากว่า 100,000 คัน

คลิปวีดิโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย เผยภาพหลายครอบครัวมีเด็กด้วย นอนเสียชีวิตทั้งครอบครัวในรถที่หิมะปกคลุม

นายฟาฮีม โยนุส หัวหน้าฝ่ายโรคติดเชื้อ มหาวิทยาลัยแมริแลนด์ยูซีเอช ทวีตข้อความตั้งคำถาม “สาเหตุการเสียชีวิตเป็นเพราะความหนาวหรือก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ซีโอไม่มีกลิ่น เป็นอันตรายถ้ารถติดอยู่ในหิมะ ไอเสียที่เผาออกมา (เงียบๆ) ไม่ไปไหน เมื่อผู้โดยสารสูดดมเข้าไปทำให้เสียชีวิตได้"

ขณะที่ทางการปากีสถานยังไม่อธิบายสาเหตุการเสียชีวิต