ดูให้ชัด! ‘โนวัค ยอโควิช’ คิดอย่างไรกับวัคซีน

ดูให้ชัด! ‘โนวัค ยอโควิช’ คิดอย่างไรกับวัคซีน

โนวัก ยอโควิช นักเทนนิสมือหนึ่งของโลก ถูกเพิกถอนวีซ่าเข้าออสเตรเลียทั้งๆ ที่ได้รับข้อยกเว้นพิเศษจากกฎฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้เข้าแข่งออสเตรเลียนโอเพ่นได้ ทำให้ทั่วโลกจับตาว่าแท้จริงๆ แล้วนักเทนนิสดังรายนี้มีทัศนคติอย่างไรต่อวัคซีนกันแน่

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ดาวเทนนิสวัย 34 ปีจากเซอร์เบียไม่เปิดเผยอย่างเป็นทางการถึงสถานะการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของตนเอง แต่เขาเคยแสดงตัวชัดเจนว่าไม่ยอมฉีด

เดือน เม.ย.2563 ก่อนมีวัคซีนป้องกันโควิดหลายเดือน ยอโควิชเคยกล่าวว่า เขา“ต่อต้านการฉีดวัคซีน” แต่ต่อมาได้ชี้แจงว่า เขาไม่ใช่“ผู้เชี่ยวชาญ” และยังคงเปิดใจแต่ต้องการ “ทางเลือกเพื่อเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับร่างกายตนเอง”

ระหว่างไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก ยอโควิชอธิบายว่า “ไม่อยากถูกคนอื่นบีบให้ต้องไปฉีด” เพื่อเดินทางหรือแข่งขันเทนนิส เขาสนใจเรื่องการเป็นอยู่ที่ดีด้วยวิธีการเสริมสร้างระบบเผาผลาญให้แข็งแรงเพื่อปกป้องสิ่งแปลกปลอมอย่างโควิด-19 

ในเซอร์เบียประเทศบ้านเกิด ที่ประเมินว่าประชากรฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้วมีไม่ถึงครึ่ง ความเห็นของยอโควิชถูก นายพรีแดรก คอน นักระบาดวิทยาของรัฐบาลในขณะนั้นกล่าวหาว่า แสดงความเห็นสร้างความเข้าใจผิด

 

แม้แฟนคลับและนักการเมืองเซอร์เบียปกป้องยอโควิช แต่ความขัดแย้งเรื่องวีซ่ากระตุ้นกลุ่มนักเคลื่อนไหวต่อต้านวัคซีน แม้เจ้าตัวไม่เคยสนับสนุนท่าทีสุดโต่งของกลุ่มนี้อย่างเปิดเผยก็ตาม

ในกลุ่มเทเลแกรมที่ส่งเสริมทฤษฎีต่อต้านวัคซีน มองยอโควิชเป็นวีรบุรุษและสัญลักษณ์แห่งเสรีภาพของการเลือก ผู้ใช้ทวิตเตอร์พากันติดแฮชแท็กสนับสนุนเขาและเรียกร้องให้คว่ำบาตรออสเตรเลียนโอเพ่น